Pages

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Bộ Quốc phòng Nga tính trừng phạt Mỹ

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho hay Bộ Quốc phòng nước này đang cân nhắc việc đưa ra một lệnh cấm Mỹ thanh sát vũ khí hạt nhân của Nga theo thỏa thuận New START hai bên mới đạt được gần đây.

Theo nguồn tin giấu tên mà RIA dẫn, lệnh cấm này có thể nhằm đáp trả lại quyết định của Mỹ ngừng hợp tác quân sự với Nga liên quan tới căng thẳng tại Ukraina leo thang.
Bộ Quốc phòng Nga, Ảnh: RIA


Thỏa thuận NewSTART do Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đặt bút ký vào năm 2010, trong đó dự định cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước xuống còn một nửa vào năm 2021.

Việc thực thi thỏa thuận này được giám sát 18 lần mỗi năm, ngoài ra còn có giám sát từ vệ tinh và các hệ thống từ xa.
Về phía Moscow, Nga luôn phản đối chính quyền thân phương Tây được lập nên tại Ukraina vào tháng trước.
Các quốc gia phương Tây cáo buộc Nga đứng đằng sau việc Cộng hòa Tự trị Crưm đòi ly khai thời gian gần đây. Còn Moscow phủ nhận việc đưa quân vào Crưm tới khu vực này.
Trong khi đó, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Nga rằng bất kỳ động thái nào của Moscow nhằm thôn tính Crưm đều có thể dẫn tới việc đóng chặt mọi cánh cửa ngoại giao.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng Crưm là một phần của Ukraina và Moscow nên tránh leo thang quân sự.
Kênh CCTV của Trung Quốc đưa tin hôm qua, Nga cho biết họ đã sẵn sàng tiếp tục đối thoại với chính quyền Ukraina hiện nay.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Nga không mong sẽ có một cuộc Chiến tranh Lạnh lặp lại, và nói rằng Moscow cùng với phương Tây đang tìm kiếm nền tảng chung để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina thông qua đối thoại.
Ông Lavrov nói rằng Mỹ cũng đừng nghĩ cách áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow, vì Washington cũng sẽ không tránh được thiệt hại khi bị đáp trả./Lê Thu/VB(Theo_VietNamNet)

Không có nhận xét nào: