Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Chó sủa bóng


Giống Chó cũng thật vui và ngộ, nhất là mấy chú cún con mới lớn. Con người có thể hiểu được tâm trạng của chúng thông qua tiếng sủa và những ngôn ngữ cơ thể khác. Nếu là chủ nhân, bạn có thể phân biệt tiếng chó sủa mừng rỡ khác với sủa người lạ như thế nào. Dễ hơn cả là nhìn vào cái đuôi, khi gặp người quen thì nó vừa sủa vừa vẫy đuôi để mừng, còn kẻ lạ thì không. Vậy nên hãy nhớ: Khi chó sủa mà vẫy đuôi thì có nghĩa là nó đang vui mừng, chứ không có ý định thù ghét hay giận dữ gì cả.

Thú nhất là được chứng kiến cảnh chú Cún con sủa mình trong gương. Ấy là lúc chú tình cờ đi ngang qua một chiếc gương nào đó, bỗng nhiên thấy mình ở trong, vậy là chú cứ nhìn vào cái bóng của mình mà sủa ăng ẳng. Quan sát kỹ, sẽ thấy Cún sủa với một tâm trạng ngạc nhiên xen lẫn tò mò. Ngạc nhiên vì thấy địch thủ giống mình, tò mò vì thấy mình làm gì thì kẻ trong gương cũng làm y hệt như vậy. Thế là chú vừa quan sát mình trong gương, vừa sủa và vẫy đuôi loạn xạ. Vẫy đuôi có nghĩa là Cún đang mừng, sau một lúc lạ lẫm, có thể chú đã đoán được kẻ ở trong gương kia chính là mình.
Vì là Cún con nên còn rất ngây thơ và trong sáng. Chú tình cờ phát hiện mình trong gương nên sủa mà thôi, chứ không chủ trương gây sự với ai cả. Những tình cảm mà Cún biểu lộ là hoàn toàn chân thành, không có sự vòng vo lừa dối.
Tình cảm chân thành thì đáng yêu và dễ nhận được sự cảm thông, nhưng nếu là chủ trương sắp đặt lừa dối thì lại đáng ghét và phê phán. Có một trường hợp trái ngược với câu chuyện của chú Cún con kia, nhưng lại giống nhau về hình tượng. Mà một khi đã có sự tương đồng thì dễ khiến cho người ta liên tưởng so sánh. Đó là câu chuyện về thông tin thời Cộng Sản.
Hãy một lần chịu khó nghe hết bản tin thời sự của nhà nước, cảm nhận bằng tất cả trí tuệ và cái tâm của mình, bạn sẽ thấy được chân tướng của sự việc. Chắc chắn rằng bạn sẽ rút ra được nhiều nhận xét độc đáo và thú vị, vì nó không giống với một bản tin thời sự bình thường. Tại các nước tự do dân chủ, những tin tức của họ luôn trung thực khách quan, chính xác về nội dung và không có sự sắp đặt. Sở dĩ như vậy vì họ có tự do thông tin. Chúng ta gọi đó là một bản tin thời sự bình thường. Nhưng khi nghe tin tức của nhà nước Cộng Sản sẽ khác, các bạn để ý thì khắc biết.
Chúng ta hãy cùng nghe một bản tin thời sự của nhà nước Cộng Sản.
Bản tin thường không kéo dài, nhiều lắm cũng chỉ khoảng 30 phút gì đó mà thôi. Ví như hôm nay có 10 tin tức sự kiện, thì người ta sẽ đưa 9 sự kiện tốt (những sự kiện tốt đó cũng là giả dối và dàn dựng cả), còn lại là 1 sự kiện không tốt. Nhưng trước khi nói về sự kiện không tốt đó thì họ đã đưa tin 9 sự kiện tốt kia rồi. Thành ra cái sai là rất nhỏ, nó lại bịnhững sự kiện tốt đẹp kia lấn át đi, coi như không có vậy. Họ còn đưa tin theo kiểu, những sai trái kia chẳng liên quan gì đến Đảng cả. Lỗi là do người dân thiếu hiểu biết pháp luật hoặc cố tình chống đối chủ trương nhà nước. Kết thúc bản tin thường là một bài hát xen kẽ, có nội dung ca ngợi lãnh tụ và chế độ thật hào sảng. Điều này khiến cho cái thông tin xấu vốn đã nhỏ nhoi kia thì nay hoàn toàn biến mất khỏi bộ nhớ người nghe. Người dân như cảm thấy chế độ Cộng Sản thật tốt đẹp công bằng, dân chủ và văn minh.
Nên nhớ, thông tin trong xã hội Cộng Sản là thứ thông tin độc quyền, do Đảng làm ra và kiểm soát. Có nghĩa là người ta đưa tin về những việc mình làm, nói về chính bản thân. Khi đưa những tin tức xấu và sai trái cũng đồng nghĩa với việc đang lên án chính mình, vì vậy mà họ cố tình lấp liếm che đậy. Cho nên tìm cách nói giảm đi, để cái sai trái đó trở nên hợp lý và dễ cảm thông. Giống như chú Cún con vừa sủa mình trong gương vừa vẫy đuôi mừng vậy.
Phê phán, nói theo ngôn ngữ loài người là chửi, theo ngôn ngữ loài Chó thì là sủa. Đừng tưởng chú Chó con sủa mình trong gương là nó ghét bỏ đâu, thực ra là đang mừng đó, vì vừa sủa vừa vẫy đuôi mà.
Minh Văn

Không có nhận xét nào: