Pages

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Hà Nội bất ngờ cho phép báo chí chỉ trích Trung cộng tấn công ngư dân Việt

Trong một động thái bí ẩn chưa từng có, Hà Nội cho phép báo chí và truyền hình quốc doanh được lên tiếng chỉ trích việc tài cá của ngư dân ở Quảng Ngãi bị cướp, bị phá ngay gần biển Hoàng Sa. Sự kiện này làm nhiều người ngạc nhiên vì chỉ sau vài giờ sự kiện được phát hiện, báo chí sau khi xin lệnh từ ban Tuyên Giáo đã đồng loạt chỉ rõ tàu Trung Quốc là thủ phạm việc tấn công tàu cá Việt Nam.

Sự kiện được kể lại là, vào khoảng 12h trưa ngày 03/3, sau nhiều ngày bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp hết ngư cụ trên vùng biển Hoàng Sa, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 90479 của ông Võ Văn Lựu (1966) trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã về đến Cảng Sa Kỳ. Và dù chuyện xảy ra ngày 3 tháng 3, nhưng đến vài ngày sau sự kiện mới đến được giới báo chí do thường các ngư dân luôn bị công an đe dọa là không được tri hô khi gặp nạn, phải trình báo với chính quyền trước để giải quyết theo lệnh từ Bộ ngoại giao.
Tàu cá của ông Võ Văn Lựu cùng 14 thuyền viên đã cập Cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi trong tình trạng bị mất sạch ngư cụ. Mạn tàu bị hư hỏng nặng do tàu sắt Trung Quốc cố ý muốn đâm chìm, toàn bộ ngư cụ như đồ lặn, thiết bị máy dò tín hiệu, máy định vị và gần 5 tấn cá, tôm hùm bị người Trung Quốc cướp, tổng trị giá trên 350 triệu đồng, (tức khoảng 18.000 Mỹ kim).
Theo lời kể, thì ngày 9.2 tàu cá của ông Lựu cùng 14 thuyền viên ra đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, đến khoảng 15h ngày 1.3 thì bị một tàu sắt của Trung Quốc khoảng trên 35 người, mang theo súng, roi điện bao vây, tấn công. Chúng bắt thuyền trưởng Võ Văn Lựu đánh đập, dùng roi điện chích vào người gây thương tích và dồn 14 thuyền viên còn lại úp mặt lên mạn tàu. Sau đó nhóm người Trung Quốc đập phá dụng cụ, bẻ cờ, lấy cắp tài sản tẩu thoát.
Ngay sau khi tàu cập Cảng Sa Kỳ, lực lượng Công an tỉnh và Đồn biên phòng Bình Hải đã đến tiếp nhận thông tin và điều tra việc tàu cá bị tấn công. Nhưng không theo lệ thường tin tức lại xuất hiện ra ngoài với sự cho phép nói đích danh là tàu Trung Quốc, thay vì ‘tàu lạ’ như trước.
Được biết, từ đầu năm 2014 đến nay, có đến 4 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa Việt Nam bị người Trung Quốc tấn công phi pháp, nhưng thường nhà nước CSVN vẫn im lặng, không dám nói gì. Lần này, sự bất thường trong thông tin được các nhà bình luận thời sự cho rằng cũng báo hiệu ít nhiều sự rạn nứt từ 2 Đảng CS cầm quyền. - PVVN
(Hình: Ông Võ Văn Lựu, thuyền trưởng tàu mang biển số QNg 90479ts bị tàu của Trung Cộng tấn công)/SBTN

Không có nhận xét nào: