Pages

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Philippines cũng có quyền bảo vệ lãnh thổ như Trung Quốc

Người dân Philippines biểu tình chống yêu sách của Trung Quốc tại
 Biển Đông trong « Ngày hành động toàn cầu » ở Manila 24/07/2013.
REUTERS/Romeo Ranoco
"Mỗi quốc gia đều có quyền bảo vệ lãnh thổ (…) và Philippines cũng có quyền đó như Trung Quốc". Phát ngôn viên phủ tổng thống Aquino, Herminio Coloma tuyên bố như trên trong cuộc họp báo ngày 09/03/2014.
Manila có quyền bảo vệ từng tấc đất. Trên đây là tuyên bố của phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, vào hôm qua 08/03/2014 đã khẳng định, Bắc Kinh cương quyết bảo vệ lãnh thổ trước « những đòi hỏi phi lý của các nước nhỏ » về chủ quyền.


Giới quan sát ghi nhận, tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc chủ yếu nhắm vào Nhật Bản. Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp chủ quyền biển đảo đối với quần đảo Sankaku/ Điếu Ngư. Tuy nhiên thái độ của Bắc Kinh cũng có hàm ý nhắm vào một số các quốc gia Đông Nam Á, đang có tranh chấp với Trung Quốc tại vùng Biển Đông.
Philippines là quốc gia mạnh dạn nhất trong việc chống đối Trung Quốc cho dù vấn đề Biển Đông có liên quan đến nhiều quốc gia khác trong vùng, như Brunei, Việt Nam hay Malaysia.
Trong cuộc họp báo hôm nay ông Coloma gián tiếp trả lời Trung Quốc rằng « Tất cả mọi quốc gia đều có quyền bảo vệ lãnh thổ (…) và Philippines sẽ noi theo nguyên tắc đó ». Phát ngôn viên của tổng thống Aquino nói thêm : Đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của Manila căn cứ trên luật pháp quốc tế, đó là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Chính quyền Philippines đã yêu cầu Tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc xét xử về tính chính đáng của đường « lưỡi bò » trên Biển Đông mà Trung Quốc đã đơn phương vẽ ra để đòi chủ quyền hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông. Về phần mình, Trung Quốc dứt khoát từ chối đưa tranh chấp điển đảo giữa Manila với Bắc Kinh ra trước một tòa án quốc tế.
Cuối tháng 2/2014 Philippines đã bác bỏ đề nghị của Bắc Kinh rút tàu Trung Quốc và Philippines ra khỏi khu vực bão đá ngầm Scarborough đồng thời thuyết phục Manila hoãn nộp hồ sơ kiện lên Tòa án Quốc tế Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Philippines đã bác bỏ các đề nghị nói trên của Trung Quốc./Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: