Pages

Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Bùi Anh Trinh – LƯỠI KHÔNG XƯƠNG NHIỀU ĐƯỜNG QUY CHỤP

1Ngày 23-8-2014 , phóng viên Thụy Mi của đài RFI phỏng vấn nhà báo Phạm Chí Dũng tại Sài Gòn :
Thưa anh, sau một loạt nỗ lực ngoại giao khá tấp nập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, vừa rồi lại xuất hiện một bài báo trên báo Nhân Dân, chỉ trích cuộc hội thảo truyền thông phi nhà nước ?
Diễn nôm ý của Thụy Mi là : “Tại sao CSVN đã chịu theo Mỹ rồi, mà giờ đây báo ND vẫn còn tấn công “tự do báo chí” ?

Phạm Chí Dũng : đây là lần đầu tiên một bài viết mang mục đích “phòng, chống diễn biến hòa bình” trên báo Nhân Dân cùng lúc công kích cả Liên minh châu Âu và Chính phủ Úc…”, “… chính Nhà nước Việt Nam cam kết mở rộng trong 14 điều cam kết trước Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng 11/2013”. 
“…chính phía Việt Nam cam kết một lần nữa, khi tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Hà Nội vào tháng 12/2013 và nữ Phó ngoại trưởng phụ trách chính trị Wendy Sherman cũng tại Hà Nội vào tháng 3/2014. Thậm chí bà Wendy Sherman còn cảm hứng : “Xã hội dân sự là một trong những điểm thú vị nhất giữa hai quốc gia”.
Diễn nôm ý của PCD là : Mấy người trong báo ND vẫn còn ngủ mơ cho nên mới dám chống diễn biến hòa bình, đi ngược lại chính sách của nhà nước.  Trong khi nhà nước đã ngã hẵn về Phương Tây với những cam kết cụ thể từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, nghĩa là sau chuyến đi HK của ông Trương Tấn Sang vào tháng 7 năm 2013.  Lúc đó ông TTS mang theo bức thư xin theo Mỹ của HCM.  Và sau đó trở về VN ông ta tuyên bố CSVN sẽ hợp tác toàn diện với Mỹ.
Phóng viên Thụy Mi : “Theo anh thì tác động của những bài báo như thế này ra sao ?
Phạm Chí Dũng : “…Úc, EU và Hoa Kỳ không thể không cảm thấy bị xúc phạm. Riêng phía Úc, thái độ thân thiện của họ đã chỉ được đền đáp bởi một cách đánh “vỗ mặt”…  …Trong khi đó, Nhà nước Việt Nam, cả cánh bảo thủ lẫn phe lợi ích, đều đang quá cần đến sự “cảm thông” của các quốc gia này đối với việc thông qua TPP để cứu vãn nền kinh tế đang trên bờ vực thẳm của Việt Nam.
Hầu như rõ ràng, tín hiệu “diện kiến” giới chính khách của ông Nghị đã mở đường cho hai chuyến công du liên tiếp của Thượng nghị sĩ John McCain và chuyến công du của Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đến Việt Nam, với những lời hứa hẹn cùng xác nhận không thể nói là đáng bi quan cho tương lai từ cả hai quốc gia cựu thù.
Diễn nôm ý của PCD là :  Dĩ nhiên là báo Nhân Dân đã làm mất lòng HK và Phương Tây.  Trong khi Đảng và nhà nước ( “cánh bảo thủ lẫn phe lợi ích”  là có ý nói toàn đảng CSVN ) đang muốn lấy lòng Mỹ để được vào TPP kiếm công ăn việc làm cho toàn dân mà mấy cha trong báo Nhân Dân lại lên tiếng chưởi vung như thế này thì có chết không ?
Thêm nữa, chuyến đi Mỹ vừa rồi của ông Nghị là đi cầu cạnh, và ông McCain cùng ông Dempsey theo về VN cũng chứng minh được là Mỹ sẵn lòng tiếp nhận CSVN.  Ngay cả Nguyễn Phú Trọng cũng nhũn như con chi chi trước mặt McCain, vậy mà báo ND  lại tỏ dấu hiệu chống người ta là thế nào ?  E rằng mấy cha khó mà giữ được nồi cơm !
*( Có thế mới thấy PCD rất thức thời, cuối năm rồi đang là nhà báo của CSVN anh ta hùa theo Lê Hiểu Đằng tuyên bố ra khỏi ĐCSVN.  Tưởng đâu anh ta đã chán cái ĐCSVN nhưng hóa ra là để lập ra Hội nhà báo độc lập.  Thế rồi từ đầu năm nay,  anh ta đứng dưới cờ của Tây Phương, làm phát ngôn nhân cho Tây Phương tại Sài Gòn ( Tiếng nói trung thực của một nhà báo tự do dưới chế độ CS ).  Chỉ có đều hơi tiếc là anh ta chuyên phát ngôn theo đơn đặt hàng cho nên lắm khi bị trẹo lưỡi vì nói ngược rồi lại nói xuôi theo từng đơn đặt hàng ).
Phóng viên Thụy Mi :  Thưa anh, trong bối cảnh như vậy có thể hiểu quan điểm và thái độ của báo Nhân Dân là thế nào?
Phạm Chí Dũng :  Phê phán – quy chụp – răn đe – xử lý vẫn thường là quy trình mà giới dư luận viên thể hiện trên những tờ báo đảng như Nhân Dân…  có một lực lượng chính trị trong đảng Cộng sản Việt Nam, hoặc hết sức bảo thủ hoặc vì động cơ cực kỳ riêng tư, đang cố tìm cách “còn nước còn tát” nhằm bảo vệ quyền lực và quyền lợi .. nếu … chính giới Việt Nam ngả vào vòng tay của phương Tây.
“… bắt buộc giới quan sát phải đặt ra câu hỏi là liệu có bàn tay của Bắc Kinh trong việc tác động hoặc chỉ đạo một thế lực “thân Trung” tìm cách ngăn cản hoặc phá hoại mối tiếp dẫn tái hòa hợp Việt – Mỹ ?
Còn nếu không phải bàn tay của Bắc Kinh, thì phải chăng đang có một thế lực chính trị nằm ngay trong nội bộ đảng muốn “phá bĩnh”? Và phương tiện được sử dụng để gây nhiễu dư luận nằm ngay trong báo Nhân Dân.
Diễn nôm là :  Lãnh đạo CSVN đã ngã hết về Tây Phương, thế mà vẫn còn một nhóm nhỏ muốn chống lại.  Giống như Nghị quyết 9 của Đảng năm 1963 đã ngã theo Mao Trạch Đông, thế mà có một nhóm nhỏ lại muốn “xét lại chống Đảng”.  Vậy thì ắt hẳn ngày nay cái nhóm nhỏ trong báo Nhân Dân muốn làm tay sai cho Bắc Kinh, hoặc là ít ra là cũng muốn phá hoại trong nội bộ Đảng( đảng của Nguyễn Tấn Dũng ).
KẾT LUẬN
Trò đời thật là lắm nỗi éo le.  Trước đây hơn một năm, hoạt động “diễn biến hòa bình” bị báo ND quy chụp cho là “Theo Mỹ phá hoại chống Đảng”.  Nay báo ND tiếp tục chống diễn biến hòa bình thì lại bị Phạm Chí Dũng quy chụp là “làm tay sai cho Bắc Kinh phá hoại chống Đảng”.  Trước đây bênh Mỹ thì bể nồi cơm, nay chống Mỹ  thì bể nồi cơm.  Vậy mới biết làm người khó lắm thay ! Và cái lưỡi của con người cũng kỳ lạ lắm thay :  quy chụp xuôi rồi trở quy chụp ngược mà không hề trẹo lưỡi.
Dầu sao cũng cám ơn Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã cho người đời biết được một sự thực rõ mười mươi là hễ theo Bắc Kinh là chống Đảng…(sic).  Vậy thì xin hỏi có cần quy chụp cho ông Lê Hồng Anh cái tội tự động bay sang Bắc Kinh báo cáo phá hoại Đảng hay không ?
Cái thói quy chụp theo kiểu mật vụ là một cái thói xấu xa độc ác của chủ nghĩa Cọng sản; bất hạnh là nó thấm sâu vào máu của những con người được đào tạo trong môi trường CS như Bùi Tín, Phạm Chí Dũng…
Hiện nay các cháu Nguyễn Phương Uyên, Phạm Thanh Nghiên…đang đòi quyền “muồn biết” những thông tin thật về tình hình đất nước nhưng có nên cho các cháu biết những thông tin từ cửa miệng của những người như Phạm Chí Dũng hay không ?  Mặc dầu họ đang được RFI, RFA quảng cáo là “nhà ly khai”, “nhà đồi kháng”, “nhà báo độc lập”, v.v….
BÙI ANH TRINH

Không có nhận xét nào: