Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Trung Quốc triển khai tàu chở cá sống trên Biển Đông

mediaẢnh chụp từ vệ tinh của NASA bãi đá ngầm Vành khăn.Wikipedia
    Theo Nhật Báo Khoa học Trung Quốc, số ra ngày hôm nay, 27/09/2014, Bắc Kinh đang có kế hoạch triển khai một tàu chở cá sống trên biển đến khu vực Đá Vành Khăn ( Mischief Reef ), một đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam vẫn khẳng định chủ quyền.
    Thông tin nói trên được loan báo chỉ gần hai tháng sau khi Trung Quốc vừa rút giàn khoan Hải Dương 981 mà họ đã đặt ở khu vực Hoàng Sa vào tháng 5, một hành động đã bị Hà Nội phản đối kịch liệt và đã gây ra nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc dữ dội ở Việt Nam.

    Đá Vành Khăn đã bị Trung Quốc chiếm giữ từ năm 1995 và hiện nay nằm dưới sự quản lý của nước này. Có lẽ nhằm củng cố sự kiểm soát lên khu vực này, Bắc Kinh dự định triển khai một tàu chở cá sống có trọng tải 200 ngàn tấn đến vùng biển chung quanh Đá Vành Khăn. Theo tờ Nhật báo Khoa học Trung Quốc, Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc đã có kế hoạch mua tàu chở dầu trọng tải 200 ngàn tấn để biến thành tàu chở cá sống.
    Cũng theo tờ báo nói trên, tàu chở cá sống này không chỉ được dùng như một cơ sở chế biến cá di động, mà còn cung cấp nhiều dịch vụ cho các tàu quân sự và dân sự của Trung Quốc hoạt động trong vùng. Một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc đã gợi ý rằng, nếu kế hoạch ở Đá Vành Khăn thành công, Trung Quốc nên triển khai cả một hạm đội tàu chở cá sống khác ở vùng Biển Đông và Biển Hoa Đông trong tương lai, dưới sự bảo vệ của Hải quân Trung Quốc.

    Không có nhận xét nào: