Pages

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Philippines tập trận với Mỹ, mở đối thoại quốc phòng với Singapore



mediaLực lượng biệt kích Philippines (Navy Seal) tập trận ngày 26/09/2014, ở Sangley Point, Cavite, phía Nam Manila.Reuters
    Vào ngày mai, 29/09/2014, cuộc tập trận mang tên Phiblex 2014 huy động gần 5.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ chính thức khai mạc, cho dù đã bắt đầu trong thực tế từ hai ngày qua. Phiblex là một cuộc tập trận đổ bộ thường niên giữa quân đội Philippines và lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. Cuộc tập trận được mở ra trong bối cảnh Manila đang tăng cường các cuộc tập trận chung với Mỹ, cũng như đang thắt chặt thêm quan hệ quốc phòng với các nước khác, nhằm chống lại sức ép từ Bắc Kinh trên vấn đề Biển Đông.











    Theo chương trình dự kiến, cuộc tập trận Phiblex sẽ kéo dài trong khoảng hơn một chục ngày, với mục tiêu đề ra là rèn luyện và nâng cao năng lực phản ứng trước « các vấn đề khu vực, thảm họa nhân đạo, các vấn đề an ninh hàng hải trong phạm vi châu Á - Thái Bình Dương ».
    Cuộc tập trận sẽ bao gồm bài tập bắn đạn thật, tập tấn công đổ bộ bằng tàu chiến, cũng như các bài về kế hoạch chỉ huy tác chiến.
    Chính thức khai mạc tại bản doanh của Lực lượng Hải quân Miền Tây của Philippines đặt tại thành phố Puerto Princesa (đảo Palawan), các bài tập cũng sẽ được tiến hành ở Subic Bay, căn cứ không quân Clark và nhiều nơi khác.
    Việc chọn địa điểm các cuộc tập trận gần vùng Biển Đông đang bị Trung Quốc tranh chấp không phải là ngẫu nhiên. Bị Bắc Kinh liên tục thúc ép trên biển, Manila đã quay sang tìm kiếm trợ giúp của đồng minh chí cốt là Hoa Kỳ.
    Cùng lúc Philippines cũng tăng cường quan hệ quốc phòng với nhiều nước khác, từ Nhật Bản cho đến Việt Nam. Trong chiều hướng đó, theo nhật báo Singapore The Straits Times, Manila vừa quyết định nâng cấp quan hệ quốc phòng với Singapore.
    Kể từ năm tới 2015, hai bên thực hiện cuộc « Đối thoại Chính sách Quốc phòng Song phương» theo nhịp độ thường niên - trước mắt ở cấp Thứ trưởng - nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai láng giềng.
    Manila sẽ đăng cai tổ chức cuộc Đối thoại đầu tiên vào năm tới, sau đó đến lượt Singapore.

    Không có nhận xét nào: