Pages

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

Nga mở lại căn cứ quân sự tại Bắc cực

Trong tương lai không xa Bắc cực quanh năm băng giá sẽ trở
thành tuyến đường hàng hải tấp nập. - 
REUTERS/Alistair Scrutton
Anh Vũ
Theo nguồn tin báo chí Nga, hôm nay 6/9/2014, Mátxcơva đã điều 6 tàu hải quân chuyên chở binh sĩ và nhiều trang thiết bị tới mở lại một căn cứ quân sự của thời Liên Xô cũ tại Bắc cực.
Với việc mở lại căn cứ quân sự cũ, Mátxcơva đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Bắc cực, vùng đất xa xôi khí hậu khắc nghiệt nhưng lại rất giàu nguồn tài nguyên khí đốt, hiện đang được nhiều nước như Canada và Na Uy chú ý tới.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh mở lại căn cứ quân sự nói trên nằm trong quần đảo mang tên gọi Tân Siberia ở phía đông Bắc cực, bị bỏ hoang từ năm 1993 sau khi Liên Xô tan rã. Khi đó, ông Putin biện minh cho quyết định mở lại căn cứ quân sự tại Bắc cực là cần thiết để giám sát con đường hàng hải ở phương bắc, một huyết mạch được cho là chiến lược cho các giao thông hàng hải thế giới trong tương lai.
Phát ngôn viên của quân khu miền Tây Nga Vadim Serga thông báo với hãng thông tấn Itar-Tass, hôm nay hai tàu đổ bộ đi kèm cùng nhiều tàu phá băng đã khởi hành từ cảng Severromorsk của Nga để lên đường tới căn cứ quân sự tại Bắc cực.
Đô đốc Vladimir Korrolev, tư lệnh hạm đội biển Bắc của Nga cho biết, nhiệm vụ chủ yếu của chuyến công tác này là chuyển nhân sự, thiết bị chuần bị cho đơn vị quân đội đến đóng thường trực tại căn cứ quân sự trong quần đảo Tân Siberia. Việc tái thiết lại căn cứ quân sự này đã được tiến hành ngay từ tháng 9 năm ngoái.

Không có nhận xét nào: