Pages

Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Thêm 2 người dân Dương Nội giữ đất bị kết án tù

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ

10649530_1496523537263075_3304049272447744365_622.jpg

Công an bắt bớ những người đi xem phiên xử công khai những người dân Dương Nội bị mất đất tại số 23 Quang Trung, Hà Đông, ngày 23 tháng 9 năm 2014.
Courtesy FB Bạch Hồng Quyền

Nghe Bài Này

Hai người dân Dương Nội cuối cùng trong số 7 người bị bắt từ hồi tháng 3, hôm nay bị tòa án Hà Đông xét xử về tội ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam và bị kết án tù.
Gia Minh theo dõi và tường trình.

Bản án bất công?

Luật sư Trần Thu Nam bào chữa cho hai ông Miên và Sang cho biết về phiên xử:
“Phiên tòa đã kết thúc về tội danh gây rối trật tự công cộng theo khoản 2 điều 245 Bộ Luật Hình sự. Khi kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt ông Trần Văn Miên 22 tháng tù giam, ông Trần Văn Sang 20 tháng tù giam. Tôi cho rằng không đủ cơ sở để kết tội các bị cáo. Các chứng cứ có trong hồ sơ để buộc tội các bị cáo là lời khai của các nhân chứng; thế nhưng lời khai của các nhân chức có sự mâu thuẫn trầm trọng, không thống nhất với nhau mà mỗi người khai sự việc theo cách riêng của mình. Luật sư đã chỉ ra những điểm đó, nhưng mà Hội đồng Xét xử không chấp nhận. Tôi cho rằng vụ án này là một vụ án oan.”
Tôi cho rằng không đủ cơ sở để kết tội các bị cáo. Các chứng cứ có trong hồ sơ để buộc tội các bị cáo là lời khai của các nhân chứng; thế nhưng lời khai của các nhân chức có sự mâu thuẫn trầm trọng, không thống nhất với nhau mà mỗi người khai sự việc theo cách riêng của mình.
-LS Trần Thu Nam
Ngay sau phiên xử bà Trần Thị Nhàn, vợ của ông Trần Văn Miên cho biết:
“Phiên tòa xét xử ông Sang 20 tháng tù và ông Miên 22 tháng. Có người làm chứng nói rằng ông Sang và ông Miên ném đất vào hàng rào rồi hô hét; nhưng luật sư hỏi ném mấy hòn thì họ nói 2 hòn, rồi luật sư hỏi hòn to hay bé, họ nói không biết. Luật sư hỏi ném vào hàng rào mà có méo tôn hay gây hậu quả gì không và không gây hậu quả gì nhưng lại xử 22 tháng tù, gia đình rất là bất bình.
Viện Kiểm sát thì nói là hai ông ấy không thừa nhận, chống đối không hợp tác nên không hưởng được lượng khoan hồng.
Tình trạng sức khỏe của hai ông thì thật đau xót: ông Sang thì không đi được, còn ông Miên thì gầy đi rất nhiều. Nhà tôi thì khỏe mạnh, to béo, còn ông Sang là thanh niên khỏe mạnh bình thường, chỉ vì họ đánh mà bây giờ ra nông nổi không đứng được một mình.”

Dân Dương Nội biểu tình phản đối

Phiên xử hai ông Trần Văn Sang và Trần Văn  Miên trong ngày 23 tháng 9 cũng tương tự như hai phiên xử ngày 15 đối với hai bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn, rồi phiên xử trong ngày 19 tháng 9 đối với hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu- ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh, chỉ có một vài người thân của những người bị đưa ra xét xử được vào dự tòa, còn tất cả những người dân tại phường Dương Nội muốn dự phiên xử đã bị ngăn chặn cách xa ngoài tòa.
Vào lúc 9 giờ sáng, anh Trịnh Bá Phương, con trai của hai ông bà Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Khiêm cho biết việc bà con Dương Nội tập trung gần phiên xử như sau:
“Bà con đang tập trung tại vườn hoa Hà Đông, hôm nay chừng 100 người. Bà con cầm những biểu ngữ ‘Bắt người vô tội là một tội ác’, ‘Công lý- sự thật cho Trần Văn Sang, Trần Văn Miên’. Cũng có một số bà con dân oan ở các nơi và các nhà đấu tranh cho dân chủ đến để tham gia.
Tình hình là tất cả bà con đang biểu tình tại chỗ. An ninh thì họ bao vây chung quanh, có thể họ đàn áp bất cứ lúc nào.”
10376169_359111494247391_1141216606875796992_400.jpg
Công an bắt bớ những người đi xem phiên xử lên xe buýt, ngày 23 tháng 9 năm 2014. Citizen photo.
Đến 10:30 thì anh Trịnh Bá Phương cùng chừng 20 người dân Dương Nội khác bị bắt lên xe buýt đưa về đồn Công an La Khê; tuy nhiên đến đó không có nhân viên công an nào ra làm việc và bà con không chịu xuống xe mà đòi phải đưa lại nơi họ bị dồn lên. Anh Phương cho biết:
“Hôm nay là phiên tòa công khai nhưng tất cả bà con đến đã bị ngăn cản, họ đã xua đuổi. Xua đuổi xong là bắt về đồn công an La Khê; nhưng bà con không xuống xe và yêu cầu trả về đúng nơi xét xử, trả về nơi tòa án để nhân dân được theo dõi phiên tòa xét xử công khai.”
Một người dân Hà Nội quan tâm đến vụ xét xử hai người dân Dương Nội trong ngày 23 tháng 9 cũng đến gần tòa án quận Hà Đông và cho biết tình hình cũng như ý kiến về những điều mà người này chứng kiến tại đó vào sáng ngày 23 tháng 9 như sau:
“Tất cả các đoạn đường vào phiên tòa đều bị chặn hết và có lực lượng dân phòng và công an canh gác chặt chẽ không ai có thể đi qua được. Không có gì là công khai, tất cả đều giống những vụ xử khác, những vụ xử các tù nhân lương tâm khác, nghĩa là chặn từ đằng xa, canh gác nghiêm ngặt không ai đi qua được.
Bà con dân oan thì ngồi ở ngoài đường cầm những biểu ngữ yêu cầu trả tự do, còn những loa công cộng phát đi phát lại rằng đây là vụ xử những người chống người thi hành công vụ, những tội phạm, yêu cầu bà con không được vi phạm pháp luật, không được la hét. Loa phát đi, phát lại giống như ở những cuộc biểu tình khác. Tòa không hề công khai đâu.”
Những diễn biến quanh tòa án quận Hà Đông vào ngày 23 tháng 9 cũng căng thẳng như hôm ngày 19 tháng 9 khi mà lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ hai người con trai của bà Cấn Thị Thêu- ông Trịnh Bá Khiêm cùng 20 người dân Dương Nội khác. Tất cả bị đưa về đồn Công an La Khê và giữ tại đó đến tận khuya cùng ngày.
Hôm nay là phiên tòa công khai nhưng tất cả bà con đến đã bị ngăn cản, họ đã xua đuổi. Xua đuổi xong là bắt về đồn công an La Khê; nhưng bà con không xuống xe và yêu cầu trả về đúng nơi xét xử.
-Anh Trịnh Bá Phương
Vụ việc 356 hộ dân tại phường Dương Nội kiên quyết giữ đất không giao cho chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường triển khai dự án vì họ cho rằng việc thu hồi đất có những vi phạm qui định pháp luật, tiền bồi thường không thỏa đáng. Người dân đã làm đơn và tiến hành khiếu kiện từ năm 2006 cho đến bây giờ.
Chính quyền thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ cũng có kết luận về vụ khiếu kiện này.
Dù người dân Dương Nội từng ‘thề giữ đất đến cùng’ và một số lần đẩy lùi được lực lượng cưỡng chế; nhưng rồi lực lượng chức năng gồm công an, dân phòng, an ninh đông đảo và thành công trong việc cưỡng chế người dân. Qua những đợt cưỡng chế như vậy một số người đã bị bắt với cáo buộc gây rối trật tự công cộng hay chống người thi hành công vụ.
Hai ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên bị bắt vào ngày 26 tháng 3; đến ngày 22 tháng 4 hai bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn bị bắt; hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu- ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh bị bắt vào ngày 25 tháng tư.
Bản thân hai ông Sang và Miên sau khi nhận giấy triệu tập của Cảnh sát Điều tra, công an Hà Đông hồi ngày 23 tháng giêng đến nhận quyết định khởi tố bị can về tội gây rối trật tự công cộng, hai ông sau đó làm giấy ủy quyền cho 356 hộ dân Dương Nội việc đòi công lý cho họ nếu như xảy ra những trường hợp như bị bức cung, đánh đập dẫn đến những hậu quả không lường. Họ cũng cho biết trước khi bị bắt họ là những người hoàn toàn khỏe mạnh và tâm trí minh mẫn.
Hai bà Ngân và Toàn bị tuyên án mỗi người 6 tháng tù giam trong phiên xử hôm ngày 15 tháng 9. Trong phiên xử vào ngày 19 tháng 9, bà Cấn Thị Thêu bị kết án 15 tháng tù, chồng bà ông Trịnh Bá Khiêm bị kêu 18 tháng và ông Lê Văn Thanh là 12 tháng tù. Tất cả đều với tội danh chống người thi hành công vụ.
Ngay sau khi nghe tin về kết quả xử án, nhiều người dân Dương Nội và nhiều người quan tâm đều lên tiếng phản đối cho rằng việc kết án bất công và họ vẫn tiếp tục đòi công lý cho những người dân do giữ đất mà phải rơi vào tình trạng lao lý như thế
.

Không có nhận xét nào: