Pages

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Trung Quốc lên giọng dạy các nước ứng xử ở Biển Đông

(VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Australia Bishop hôm 7/9, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị ngang nhiên đưa ra 4 điểm cần tôn trọng của các bên liên quan trong vấn đề Biển Đông.
Theo đó, trong cuộc đối thoại chiến lược ngoại giao giữa Australia – Trung Quốc diễn ra ở Sydney hôm 7/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngang nhiên nêu ra 4 điểm cần tôn trọng trong vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc lên giọng dạy các nước ứng xử ở Biển Đông
Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Ông Vương nói các bên có tranh chấp cần 'tôn trọng thực tế lịch sử', đồng thời nói vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với các đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa là vấn đề lịch sử nan giải, từ đó đưa ra điều kiện để giải quyết ổn thỏa vấn đề này là 'các bên liên quan cần hiểu rõ lịch sử để có cách nhìn khách quan và công bằng'.
  
Điểm thứ hai mà ông Vương nói tới là các bên cần tôn trọng luật pháp quốc tế. Ông Vương ngang nhiên cho rằng 'Trung Quốc luôn là nước mẫu mực trong việc duy trì thực thi các nguyên tắc và luật lệ quốc tế, Trung Quốc đã thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm theo luật pháp quốc tế'.

Điểm thứ ba là cần tôn trọng hiệp định đối thoại trực tiếp giữa các nước vì đây là cơ sở giúp giải quyết tranh chấp giữa các nước một cách ổn thỏa, phù hợp với tinh thần quốc tế là giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Hơn nữa, điều này cũng đã được quy định rõ trong Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
  
Cuối cùng, ông Vương nhấn mạnh các bên cần tôn trọng 'nỗ lực của Trung Quốc trong việc cùng ASEAN duy trì trật tự hòa bình ở Biển Đông'.

Trung Quốc luôn rao giảng về việc thực thi luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông trong khi hành động lại đi ngược hoàn toàn với những gì họ nói.

Cụ thể là việc Trung Quốc đã gây bức xúc trong dư luận thế giới khi ngang nhiên vẽ ra đường 9 đoạn đứt khúc ở Biển Đông, hay còn gọi là đường lưỡi bò bao trọn 90% diện tích Biển Đông mà không có bất cứ chứng cứ pháp lý xác thực nào.

Mới đây nhất hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Sau hai tháng hoạt động thăm dò trái phép, Trung Quốc  tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương-981.
Tố Ngôn (theo Huanqiu.com)

(VTC)

Không có nhận xét nào: