Pages

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Trung Thu Và Lòng Yêu Nước


Tết Trung Thu hay Tết Nhi Đồng năm 2014 rơi vào Thứ Hai, ngày 8-9-2014. Đây là một cái tết quan trong thứ hai, sau Tết Nguyên Đán theo phong tục của người Đông Phương. Nên tuần rồi trong một cuộc họp cuối tuần, Bà Bác sĩ Huỳnh văn Chỉnh có đem lại một số bánh Trung Thu trước cúng quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hoà vị quốc vong thân, sau để anh chị em trong Uỷ Ban Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chinh VN Cộng Hoà hải ngoại uống trà sau phiên họp.
Là một người trong ngành y tế, Chị Chỉnh cho biết bánh Trung Thu này làm ở Mỹ. Ai nhìn cũng thấy hộp có để một trong số hiệu bánh nổi danh của người Mỹ gốc Việt ở Nam Cali, phía dưới tên đề dấu đóng chữ “Made in USA”, nơi toạ lạc của công ty cũng ở Mỹ, số điện thoại Mỹ đàng hoàng, rõ rệt. Ai ăn cũng khen ngon, yên lòng, mát ruột.


Còn trà Tàu thì dùng trà Đài Loan mùi vị vẫn thuần trà Tàu nhưng tinh khiết, hơn trà TC.

Có người vui miệng nói, ăn bánh “made in USA” là khỏi lo “Death by China”. Lại có người nói mình người Mỹ gốc Việt phải xài đồ làm ở Mỹ, và tẩy chay đồ Tàu, Trung Cộng đang xâm lấn VN.
Có người kể lại sợ đa số con cháu ở nhà ăn học ở Mỹ, ít theo dõi tình hình Việt Nam và TC, nên dặn nếu có mua bánh Trung Thu để tặng hay để ăn phải mua hiệu của người Mỹ gốc Việt, làm tại Mỹ cho bảo đảm, kẻo lộn của Trung Quốc tiền mất tật mang nếu ăn hay liệng bỏ.
Lại có người trình bày thời sự trong nước nhà Việt Nam. Tết Trung Thu là Tết của người Đông Phương, trong đó có người Việt, chớ không phải riêng gì của người Tàu. Cũng như chữ nho của người Tàu, người Việt thêm những nét chấm phá, sửa đổi cách đọc, thành chữ nôm, nếu nói đó là chữ Tàu, chữ Hán là quơ đũa cả nắm, không hợp lý.
Phương chi từ thời Đệ nhứt VN Cộng Hoà trở đi, người Việt Quốc gia, nhứt là chánh quyền dùng chữ Tết Nhi Đồng hay Tết Trung Thu rồi. Pháp cũng thế coi Tết Trung Thu là lễ Tết lớn chỉ sau Tết Nguyên Đán thôi.
Trở lại tình hình Tết Trung Thu năm 2014. Tinh thần quốc gia dân tộc VN đã vùng dậy mạnh nhứt trong biến cố TC ngang nhiên và ngang ngược cắm đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế VN. Người dân Việt ở Bắc, ở Trung, ở Nam, ở hải ngoại, già trẻ bé lớn đều phẫn nộ quân Tàu xâm lấn bờ cõi VN, muốn đô hộ VN như hai thời Bắc Thuộc. Tuỳ tài tuỳ sức mỗi một người dân nỗ lực chống quân Tàu Cộng. Dân biểu tình, công dân đốt xưởng, trí thức hội luận thoát Trung, chống TC.
Chánh nghĩa đấu tranh của người dân Việt chống quân TC đi vào văn hoá, lối sống của xã hội VN. Báo chí trong ngoài luồng loan tải cho thấy rõ trong ngày Tết Nhi Đồng hay Tết Trung Thu. Trẻ em là tương lai của dân tộc, đang chiếm một tỷ số lớn, 36% dân số VN. Khoảng 97% trẻ em trong độ tuổi được học tiểu học. Bánh Trung Thu truyền thống Việt rất được ưa chuộng. Càng gần ngày Tết Trung thu, ở hai thủ đô chánh trị Hà nội và kinh tế Saigon và các thành phố khắp nước tình trạng xếp hàng, đội mưa, đội nắng để mua được hộp bánh lại tái diễn. Trung thu, nguyệt bĩnh, bánh nướng, bánh dẻo mang hương vị truyền thống đang được dân chúng VN coi là “của mình” chọn mua nhiều nhất trong thời gian qua.
Đồ chơi trẻ em truyền thống “made in Vietnam” năm nay cũng thế. Người mua cho con em cũng như các công ty sản xuất, phân phối đều “Thoát Trung”. Hình ảnh, màu mè thuần Việt chiếm lĩnh thị trường. Nhân vật lịch sử Việt Nam, biển đảo của nước nhà VN xuất hiện trên lồng đèn, trên đồ chơi, sách báo tranh truyện cho trẻ em. Trung thu năm nay khá phong phú, những sản phẩm truyền thống của Việt Nam đã lấn át hàng ngoại nhập từ Trung Quốc.
Còn ở TC, bánh Trung Thu ở Trung Quốc trở thành một đề tài chánh trị phe đảng CS trong xã hội Trung Quốc.
Tin phân tích của tờ báo Pháp Le Journal du Dimanche cho biết “Bộ Mặt Che Dấu của Bánh Trung Thu Trung Quốc”. Một họp giá khoảng 100 nhân dân tệ (12 euros), cao hơn thực chất nhiều. Thông thường dùng để biếu gia đình hay khách hàng của công ty. Nhưng lắm khi hộp bánh Trung Thu kèm theo rượu sang quí mắc tiền, phong bì lì xì, có khi vàng lượng nữa.
Nhưng trong mưu hoạch của Chủ Tịch Tập cận Bình thanh trừng phe chống Ông với chiến dịch dân Trung Hoa thích truyện kiếm hiệp gọi là “đả hổ, diệt ruồi” tham nhũng, Ông đề cao cảnh giác bộ mặt che dấu của bánh trung thu. Trưởng Ban Kiểm Soát Trung Ương Đảng là Vương kỳ Sơn, cánh tay mặt bài trừ tham nhũng của Chủ Tich Tập, lên tiếng chỉ trích thói biếu bánh Trung Thu như là tệ nạn tham nhũng. Năm ngoái Đảng cấm không xuất công qũy mua bánh Trung Thu. Cấm quan chức tặng hay nhận quà này.
Người dân Việt trong ngoài nước đã tỏ lòng yêu nước trong Tết Trung Thu năm nay. Trung Thu là một cái Tết quan trọng chỉ sau Tết Nguyên Đán. Người ta nghĩ tình yêu nước đó sẽ thể hiện rõ rệt và sâu sắc hơn trong Tết Nguyên Đán là Tết của người lớn.
Việc người Việt tẩy chay hàng TC, việc người Việt xài đồ Việt chẳng những nói lên tình yêu nước thương nòi mà còn bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình nữa. Cả thế giới bây giờ ai cũng sợ “Chết Vì TQ” vì hàng hoá “made in China” là hàng có đồ gian, giả, độc nhiều nhứt. Cả thế giới bây giờ coi TC là một chế độ ích kỷ, vô trách nhiệm, không văn minh, gây hấn, ỷ mạnh hiếp yếu đối với các nước láng giềng. Xài đồ TC là tiếp sức cho kẻ ác sống dai./.
(Vi Anh)

Không có nhận xét nào: