Pages

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Tù nhân 'cập nhật Facebook trong trại'

Giới chức Việt Nam tuyên bố đã "xử lý kỷ luật" phạm nhân đăng lên Facebook những tấm hình về cảnh sinh hoạt trong tù.
Ông Nguyễn Đức Hùng, đang thụ án tại Trại giam Tân Lập (Phú Thọ), hồi tuần trước đã đăng ảnh bản thân mình trong bộ quần áo tù sọc đen trắng và một số ảnh cùng các tù nhân khác có vẻ như đang dùng ma túy.

Các hình chụp nay đã được gỡ xuống.
Tuy vậy, công an Việt Nam nói "không có việc phạm nhân sử dụng ma túy", mà hình ảnh là điếu cày phạm nhân tự tạo từ vỏ chai nhựa để hút thuốc lào.

Báo Dân Trí nói ông Hùng và một số phạm nhân đã bị "xử lý kỷ luật".
Trung tướng Tạ Xuân Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII, đã dẫn đoàn đến Trại giam Tân Lập để "kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, giáo dục phạm nhân".

Quản lý trại giam

Công an Việt Nam nói công tác an ninh tại nhà tù, nơi có nhiều phạm nhân thụ án tù liên quan tới ma túy, có lúc có phần bị lơi lỏng do nhà tù nằm ở ngay sát khu vực dân cư.
Trả lời trang mạng Một Thế Giới, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), nói việc quản lý trại Tân Lập "cực kỳ gian khổ và phức tạp".
"Điện thoại di động được ném từ bên ngoài vào, thậm chí còn bắn cả ma túy vào trong trại," Trung tướng Cao Ngọc Oánh nói.
Các nhà tù ở Việt Nam thường quá tải và tù nhân thường phàn nàn về chất lượng các bữa ăn trong tù cũng như về việc bị đối xử tồi tệ, theo tường thuật của hãng tin AFP.
Hồi tháng Bảy năm ngoái, các phạm nhân nổi loạn trong thời gian ngắn tại một nhà tù ở miền Bắc, bắt giữ quản giáo nhằm đòi được đối xử tử tế hơn và đòi cải thiện điều kiện sinh hoạt trong tù.
Thân nhân các phạm nhân nói với AFP rằng các đối tượng phạm tội hình sự, chứ không phải chính trị, thì có thể dễ dàng có được điện thoại di động, ma túy và thuốc lá nếu chịu chi tiền.
Facebook, ước tính có khoảng 25 triệu người dùng thường xuyên tại Việt Nam, là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào: