Pages

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Vì sao U19 Việt Nam thua Nhật Bản?


Tâm lý thoải mái giúp Việt Nam có 1 trận đấu tốt
Không thể so sánh với trận đại bại trước đây

Tâm lý “chắc chắn thắng” là một tâm lý vô cùng bất lợi trong bóng đá, nó khiến đôi chân như bị đeo chì và đánh mất mọi sự thanh thoát sáng tạo. Đặc biệt khi bị dẫn trước, khả năng lật ngược càng khó hơn.
Thật khó để so sánh giữa trận thua 0-7 hồi đầu năm và trận thua 2-3 ngày hôm qua. Trong lần gặp trước, Nhật Bản gần như bị xếp cửa dưới so với Việt Nam. Sau khi đá một trận trên chân với đội trẻ AS Roma, ai cũng nghĩ chúng ta sẽ dễ dàng đánh bại đội bóng của đất nước Mặt trời mọc.

Trận gặp lần lần này chỉ để phân thứ hạng nhất nhì, tinh thần của các cầu thủ khá thoải mái, cộng thêm việc đã dè chừng Nhật Bản nên còn hơi sớm khi kết luận rằng chúng ta đã bản lĩnh hơn trong lần gặp trước.
Trận đấu hay, nhưng do không mang tính chất quyết định nên thiên về biểu diễn nhiều hơn. Đã có tổng cộng 5 bàn thắng và rất nhiều pha bóng đẹp, đặc biệt là của U19 Việt Nam. Trong một trận đấu không có sự quyết liệt, lối chơi kỹ thuật của Việt Nam dễ phát huy. Tuy nhiên, Nhật Bản đá không đẹp bằng và với đội hình mang sang Việt Nam không phải là mạnh nhất, họ vẫn có nhiều bàn thắng hơn.

Thể lực

"Tâm lý “chắc chắn thắng” là một tâm lý vô cùng bất lợi trong bóng đá, nó khiến đôi chân như bị đeo chì và đánh mất mọi sự thanh thoát sáng tạo."
Vấn đề đã nhắc từ trước vẫn là điểm yếu của chúng ta, thật khó mà thay đổi trong ngày một ngày hai. Chúng ta đã để Nhật Bản ghi 2 bàn khá dễ dàng vào những phút cuối trận do không áp sát được đối phương.
Không chỉ ở trong phòng ngự, thể lực không sung mãn sẽ khiến các tiền đạo khi dắt bóng đến khung thành thì đã hụt hơi để có thể tung ra cú dứt điểm quyết đoán. Việc bỏ lỡ cơ hội có nhiều nguyên nhân, trong đó chắc chắn có thể lực.

Có nên can thiệp vào chuyên môn?


Trận đấu gặp Myanmar sắp tới sẽ rất khó khăn cho đội U19 Việt Nam?
Trong một trận đấu không quá quan trọng, huấn luyện viên Guillaume Graechen đã định dùng toàn bộ đội hình 2 để thi đấu, nhưng sau khi có sự “vận động” của Liên đoàn và bầu Đức, “để phục vụ khán giả” những cầu thủ hay nhất như Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường đều được ra sân. Tiếc là với đội hình đó, ta vẫn không thể thắng
Trong vài vị trí thay thế có thủ môn số 2 - Minh Toàn, sự không tập trung của anh là nguyên nhân lớn nhất trong bàn thua đầu tiên dù cú sút từ khoảng cách 30 mét của Yosuke là tương đối tốt.
Mục tiêu thắng để dẫn đầu bảng đã thất bại, mục đích dưỡng sức cho trận bán kết cũng không hoàn toàn đạt được. Trận gặp Myanmar diễn ra chỉ 2 ngày sau chắc chắn sẽ rất khó khăn. Nếu vượt qua họ, ta cũng sẽ phải mất nhiều sức hơn so với việc gặp Thái Lan.
"Sự can thiệp vào chuyên môn từ phía lãnh đạo có thể dẫn đến những điều không hay."
Qua đó có thể thấy, sự can thiệp vào chuyên môn từ phía lãnh đạo có thể dẫn đến những điều không hay.
“Phục vụ khán giả” là một mục đích lớn, nhưng cần phải tỉnh táo nhìn nhận rằng. Chiến thắng vẫn chiếm một nửa trong sự hâm mộ đó. Trận đấu hôm qua sau khi Nhật Bản ghi bàn thứ 3, nhiều khán giả đã bỏ về dù họ đã được chứng kiến một trận đấu hấp dẫn. Nếu nói đến chiến thắng, thì chiến thắng trong trận đấu cuối cùng vẫn là giá trị nhất.
Dẫu sao, trận bán kết tới đây đội hình của U19 Việt Nam vẫn nguyên vẹn, việc gặp lại Myanmar cũng là dịp để đòi lại món nợ cách đây 2 tuần. Chúng ta có thể tung hết sức vì đây không phải đối thủ trực tiếp trong vòng chung kết U19 Châu Á vào tháng sau.
Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn của tác giả.

Không có nhận xét nào: