Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

P/V Blogger Uyên Vũ về vụ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG


Blogger Điếu Cày và Uyên Vũ

Blogger Uyên Vũ, người có giấy triệu tập chính thức của tòa để làm nhân chứng trong phiên phúc thẩm blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và AnhbaSG, dành cho VOA cuộc trao đổi về việc anh bị công an gây áp lực, ngăn không cho tới phiên xử hôm 12/28.
Blogger Uyên Vũ: Có khoảng 8 nhân viên an ninh thường phục ngồi sẵn ở đầu ngõ. Khi tôi ra, họ bắt đầu ập đến. Một trung tá công an nói bây giờ nếu tôi muốn đi thì họ sẽ chở đi. Tôi không đồng ý chuyện đó vì tôi biết là nếu lên xe họ, chắc chắn họ sẽ chở về đồn. Tôi có ngồi đôi co với họ một lúc, nhưng cuối cùng thì cũng không thể đi được.

VOA: Khi anh đôi co với lực lượng an ninh, anh có hỏi vì sao anh có giấy triệu tập của tòa mà anh không được phép có quyền tự do đi lại để tới tòa không?
Blogger Uyên Vũ: Tôi có nêu ra và họ trả lời là: ‘Chúng tôi không cần biết’.
VOA: Anh có hỏi việc họ đang làm thừa lệnh của ai và có văn bản cụ thể thế nào không?
Blogger Uyên Vũ: Tôi có hỏi. Họ bảo: ‘Anh thừa biết chúng tôi vì chúng tôi đã làm việc với anh hơn 5 năm nay rồi.’
VOA: Câu trả lời của họ, anh hiểu thế nào?
Blogger Uyên Vũ: Đó là một hành vi vi phạm pháp luật rất trắng trợn vì ngăn chặn một nhân chứng đến tòa.
VOA: Nếu có mặt tại tòa hôm nay, anh định nói lên điều gì?
Blogger Uyên Vũ: Ở vai trò một nhân chứng, tôi ít có điều kiện để phát biểu một cách độc lập. Nhưng tôi đã tuyên bố là tôi chỉ nói sự thật và làm chứng cho sự thật.
VOA: Anh có nói anh không nghĩ mình sẽ có cơ hội được ‘phát biểu độc lập’. Với một nhân chứng tại tòa thì đây là một trong những điều kiện rất cần thiết. Vì sao anh không tin tưởng điều đó sẽ xảy ra trong trường hợp anh có mặt tại phiên tòa hôm nay?
Blogger Uyên Vũ: Qua tất cả các phiên tòa chính trị mà tôi từng quan sát, tôi thấy vai trò nhân chứng trong các phiên tòa mà án đã có sẵn như thế này thật ra hết sức mờ nhạt.
VOA: Anh có cảm nghĩ thế nào trước kết quả phúc thẩm đối với ba blogger hôm nay, những người đồng chí hướng với anh và cũng là thành viên trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do mà anh tham gia?
Blogger Uyên Vũ:  Đau buồn. Vì tất cả những con đường mà những người bạn và những người đang dấn thân càng ngày càng bị ngăn chặn. Họ cố tình bóp nghẹt đi những tiếng nói đó. Chuyện mà chúng tôi đã làm đều là những chuyện phải làm của mỗi công dân. Chúng tôi chẳng qua chỉ là những người có được những thông tin và bắt đầu bước ra để cất lên tiếng nói. Đó chính là con đường chính đáng để chúng tôi theo. Chúng tôi và nhiều người khác sẽ không chùn bước.
VOA: Xin cảm ơn blogger Uyên Vũ.

Không có nhận xét nào: