Pages

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Đài Loan tố cáo 4 đường bay mới của Trung Quốc

mediaCác tuyến bay thương mại mới Trung Quốc xác lập tại khu vực eo biển Đài Loan. Ảnh : Cơ quan quản lý hàng không chính phủ Đài Loan.Photo : CAA
    Trong những ngày qua, chính quyền Đài Bắc đột nhiên có một loạt động thái cứng rắn hẳn lên với Bắc Kinh, mà gần đây nhất là lời tố cáo hôm 13/01/2015 của ngành hàng không dân dụng Đài Loan nhắm vào 4 đường bay mới mà Trung Quốc thiết lập trên vùng eo biển phân cách Đài Loan với Hoa Lục. Giới phân tích đã gắn liền sự thay đổi trong thái độ của Đài Bắc với thất bại nặng nề của Quốc Dân Đảng đang cầm quyền tại Đài Loan, bị coi là thân Trung Quốc, trong cuộc bầu cử địa phương vào cuối năm 2014.







    Theo báo chí Đài Loan, Trung Quốc mới đây đã đơn phương thành lập 4 đường bay mới bay qua vùng eo biển Đài Loan, bay sát không phận Đài Loan. Các tuyến bay này sẽ bắt đầu hoạt động kể từ 05/03 tới đây.
    Hôm 13/01 vừa qua, lãnh đạo ngành hàng không dân dụng Đài Loan lên tiếng tố cáo Trung Quốc đã đơn phương thiết lập các đường bay gần lãnh thổ Đài Loan, mà không tham vấn trước theo đúng thông lệ của hàng không quốc tế.
    Đối với Đài Bắc, những đường bay đó có thể gây nguy hiểm cho các máy bay chuyên chở hành khách của Đài Loan, đặc biệt là gây trở ngại cho 56 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày từ đảo lớn Đài Loan ra hai đảo nhỏ là Kim Môn và Mã Tổ gần bờ biển phía Đông Trung Quốc, nhưng do Đài Bắc kiểm soát.
    Trong tình hình mới này, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã ra tuyên bố cứng rắn, khẳng định rằng họ sẽ tăng cường các hoạt động giám sát không phận.
    Phản ứng bất bình của Đài Bắc đối với Bắc Kinh trên một vấn đề hàng không dân dụng, đã tiếp nối theo một loạt động thái cứng rắn được thể hiện gần đây đặc biệt trên bình diện quốc phòng. Từ việc đình hoãn công trình mở rộng cảng trên đảo Ba Bình tại vùng Trường Sa – để điều tra thêm về « yếu tố Trung Quốc » trong tiến trình xây dựng, cho đến lời báo động về nguy cơ của việc Bắc Kinh mở rộng Đá Chữ Thập (cũng ở vùng Trường Sa) và xây dựng phi đạo trên đó, có thể dùng cho phi cơ quân sự.
    Quốc Dân Đảng cần « thành tích chống Trung Quốc » để giành lại cử tri
    Giới quan sát đã ghi nhận tính chất bất thường cũng như dồn dập của các phản ứng « cứng rắn » đối với Trung Quốc kể trên, vì trước đây, chính quyền của Tổng thống Mã Anh Cửu thường tránh khuấy động quan hệ với Bắc Kinh.
    Theo giới phân tích, sự kiện Quốc Dân Đảng – với một đường lối thân Bắc Kinh - bị thảm bại trong cuộc bầu cử địa phương cuối năm 2014 có lẽ không xa lạ gì với các biểu hiện gây căng thẳng kể trên. Vào năm tới 2016, Đài Loan sẽ bầu lại Tổng thống, và Quốc Dân Đảng cầm quyền hiện đang phải cần đến một vài « thành tích » chống Trung Quốc để chinh phục trở lại số cử tri đã thể hiện lập trường nghi kỵ Bắc Kinh.

    Không có nhận xét nào: