Pages

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Cam Bốt trục xuất người Thượng về Việt Nam

mediaNgười Thượng ở Phnom Penh.@phnompenhpost
    Theo trang mạng Worlbulletin.net ấn bản ngày 27/01/2015, Phnom Penh có thể đã trục xuất về nước một nhóm người Thượng Việt Nam sang Cam Bốt tỵ nạn vì cho rằng những người này không bị đàn áp tôn giáo.





    Báo Phnom Penh Post cho biết 8 người sắc tộc Jarai, đã bị bắt và được trao trả cho chính quyền Việt Nam ngày 24/01/2015, sau khi họ vượt biên sang Cam Bốt, với lý do để tìm người thân.
    Theo nhật báo Phnom Penh Post dẫn thông báo trên trang mạng của cảnh sát Cam Bốt, nhóm người này có độ tuổi từ 15 đến 69 tuổi. Theo thông cáo của cảnh sát trưởng Ratanakiri, tỉnh biên giới với Việt Nam, nhóm người trên không phải là những người Thượng chạy tỵ nạn. Họ gặp người thân ở biên giới, uống rượu say xỉn không biết đường về nhà.
    Đại diện Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền tại Cam Bốt vẫn coi những người vừa bị trục xuất cuối tuần qua là những « người Thượng » muốn xin tỵ nạn. Cơ quan này đã yêu cầu chính quyền cho biết hoàn cảnh cụ thể của vụ trục xuất nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi.
    Gần đây có nhiều nhóm người thuộc sắc tộc thiểu số theo Thiên Chúa giáo ở cao nguyên trung phần Việt Nam bỏ chạy sang Cam Bốt xin tỵ nạn với lý do bị trấn áp tôn giáo.
    Hồi tháng 11 năm ngoái, một nhóm 13 người Thượng sắc tộc Jarai đã chạy sang tỉnh Ratanakiri. Sợ chính quyền Cam Bốt trả về nước, họ đã trốn trong rừng rậm nhiều ngày trước khi liên hệ được với cơ quan Liên Hiệp Quốc để xin tỵ nạn. Hiện những người này đang chờ được cơ quan di trú Cam Bốt xét đơn xin tỵ nạn.
    Gần đây nhất trong tháng Giêng, một nhóm hơn chục người Thượng cũng chạy sang Cam Bốt và hiện đang trốn trong các khu rừng của tỉnh Ratanakiri tránh sự truy lùng của cảnh sát địa phương để tìm cách liên lạc với nhân viên Liên Hiệp Quốc nhờ can thiệp xin tỵ nạn.

    Không có nhận xét nào: