Pages

Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Charlie Hebdo, tiếng cười trào lộng luôn đối mặt với đe dọa

mediaGiám đốc xuất bản, họa sĩ Charb và tại tòa soạn Charlie Hebdo ngày 19/9/2012.REUTERS/Jacky Naegelen/Files
     Là một tờ báo trào phúng, đề cập đến mọi chuyện thời sự bằng cái nhìn hài hước phê phán hiện thực xã hội, Charlie Hebdo luôn phải đối mặt với những kiện cáo, đe dọa tấn công mà đỉnh điểm của những đe dọa đó đã chuyển thành tội ác dã man trong vụ thảm sát hôm qua tại soạn ở Paris.




    Bắt đầu chính thức ra đời năm 1969, với tiền thân là nhóm làm nguyệt san Hara-Kiri, tuần báo Charlie Hebdo xuất hiện đều đặn trên các sạp báo Pháp cho đến năm 1981. Vào thời điểm đó do báo bị ế, Charlie Hebdo đã phải tạm đình bản ở số báo thứ 580. Đây là tờ báo hiếm hoi ở Pháp hoàn toàn không dựa vào nguồn tài chính từ quảng cáo mà chỉ trông chờ vào độc giả.
    Đến năm 1992, khi tìm được nguồn tài chính từ sự trợ giúp của ca sĩ Renaud, báo Charlie Hebdo được tái sinh cùng với nhóm các nhà báo Philippe Val, Gébé, Cabu. Kế thừa danh tiếng đã có trong quá khứ, số báo tái xuất « đầu tiên » của Charlie Hebdo đã phát hành được 120 nghìn bản. Lượng báo ra hàng tuần cứ đều đặn tăng dần lên đến 140 nghìn bản vào năm 2006. Nhưng sau đó lượng phát hành của Charlie Hebdo lại quay đầu đi xuống cho tới năm 2011 chỉ đạt con số 50 nghìn bản mỗi kỳ. Ban biên tập báo có khoảng hai chục họa sĩ cùng với gần 30 biên tập viên làm việc thường xuyên và mỗi tuần vào ngày thứ Tư đề có cuộc họp giao ban.
    Trung thành với mục tiêu tự do ngôn luận, bằng cách nhìn trào lộng hài hước, Charlie Hebdo đả kích tất cả những sự việc được cho là chướng tai gai mắt trong xã hội, hay những sự kiện đang được công luận quan tâm. Tờ báo không từ một tôn tôn giáo, đảng phái chính trị hay cá nhân nào. Đôi khi những trang bài hay số báo của Charlie Hebdo bị đánh giá là có nội dung khiêu khích, gây ra không ít tranh cãi mà gần đây nhất là các nội dung có liên quan đến Hồi giáo. Vụ việc nổi bật nhất là vụ các bức vẽ biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohamed.
    Ngày 8 tháng Hai năm 2006, Charlie Hebdo đã mở màn một cuộc tranh luận rộng rãi về tự do ngôn luận với việc đăng tải ở các trang trong của tờ báo 12 hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohamed. Đó là những tranh biếm họa đã xuất hiện lần đầu trên nhật báo Đan Mạch Jyllands-Posten và gây phản ứng dữ dội trong thế giới Hồi giáo.
    Năm 2011, tuần báo lại làm dấy lên một cuộc tranh luận khác khi phát hành số đặc biệt lấy tên Charia Hebdo. Lần này thì tòa báo đưa hình biếm họa thánh Mohamed lên trang bìa. Ngay trong đêm mùng 1 rạng sáng 2/11, trước khi báo ra, trụ sở của Charlie Hebdo đã bị phóng hỏa thiêu trụi. Ban biên tập phải mượn tạm văn phòng của báo Libération để làm việc.
    Từ đó đến nay, Charlie Hebdo thường xuyên là đối tượng của các đe dọa vì những trang báo hài hước bị cho là có nội dung phỉ báng đạo Hồi . Ngày 22/09/2012, một trang mạng thánh chiến Hồi giáo đã đăng tải lời kêu gọi chặt đầu lãnh đạo ban biên tập tờ báo.
    Trong gần 20 năm hoạt động vừa qua Charlie Hebdo đã bị nhiều tổ chức cực hữu, Công giáo kiện. Thế nhưng trong 13 lần ra tòa, Charlie Hebdo mới chỉ duy nhất đối mặt với đơn kiện của các tổ chức Hồi giáo ở Pháp một lần. Đó là vụ đăng ảnh Mohamed năm 2006. Vụ kiện này kéo dài đến năm 2009, tòa xử cho Charlie Hebdo trắng án.

    Không có nhận xét nào: