Pages

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Giáo hoàng Francis tới Philippines

Philippines có 80% dân số theo Công giáo
Đức Giáo hoàng Francis tới Philippines trong chuyến đi 5 ngày với kế hoạch chủ trì thánh lễ ở Manila và thăm vùng Tacloban từng bị bão lụt năm 2013.
Chuyến thăm của Ngài được 80 triệu tín đồ Công giáo Philippines mong ngóng.
An ninh đang được thắt chặt với hàng chục nghìn cảnh sát và binh lính. Philippines là nơi đã xảy ra âm mưu ám sát hai giáo hoàng trước đó.

Đức Francis là giáo hoàng thứ tư thăm Philippines. Ngài vừa đến Sri Lanka, nơi Giáo hoàng kêu gọi đoàn kết và phong thánh cho vị thánh đầu tiên người bản địa.
Chuông nhà thờ ở khắp nơi trên đất nước Philippines sẽ được rung khi Đức Giáo hoàng tới Manila vào lúc 17:45 giờ địa phương (16:45 giờ Hà Nội).
80% trong dân số 100 triệu của nước này theo Công giáo, bởi vậy chắc chắn các hoạt động của Giáo hoàng sẽ thu hút sự chú ý đông đảo.
Giới chức đã công bố ba ngày nghỉ lễ ở Manila nhằm tránh tắc nghẽn giao thông.
Giám mục Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, nói: "Mỗi bước đi, mỗi chuyến xe của Ngài, mỗi giây phút Ngài ở cùng chúng ta đều thật là quý giá. Được thấy Ngài là hồng ân."
Thứ Sáu 16/1 Giáo hoàng Francis sẽ có cuộc gặp T̉ông thống Benigno Aquino và chủ trì thánh lễ tại Nhà thờ lớn Manila.
Thứ Bảy Ngài sẽ đi Tacloban, nơi bão Haiyan làm hơn 6.000 người thiệt mạng hồi năm 2013. Tai đó Ngài cũng sẽ dự lễ và dùng cơm trưa với những người sống sót sau bão.
Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Manila, nói Đức Giáo hoàng sẽ có bài phát biều về thay đổi khí hậu, một trong những nguyên nhân gây bão lụt.
Khi được hỏi liệu Giáo hoàng có đề cập tới các chủ đề như bất bình đẳng, quyền sinh sản và ly hôn, ông nói Đức Giáo hoàng không đưa ra các lời giảng mới mà chỉ cố gắng liên kết thông điệp của Giáo hội với thực tế mới đặt ra.

Thánh lễ ngoài trời

Vài triệu người được trông đợi sẽ tham dự thánh lễ ngoài trời ở công viên Rizal tại Manila vào Chủ nhật này.
Các nhà tổ chức cho rằng con số người tham gia có thể lên hơn 5 triệu, tức hơn số người dự thánh lễ do cố Giáo hoàng John Paul II chủ trì năm 1995.
Chỉ huy quân đội, Tướng Gregorio Catapang, nói 40.000 nhân viên an ninh đã được huy động để bảo vệ.
Ông nói: "Cần phải có cân bằng giữa việc để Đức Giáo hoàng tiếp xúc với các tín đồ và giáo chức cũng như những khách mời của các sự kiện; với bảo đảm an toàn cho Ngài".
Tổng thống Aquino, trong một phát biều trên truyền hình hôm 12/1, đã kêu gọi người dân Philippines giúp bảo vệ Giáo hoàng.
Năm 1970, một người Bolivia đã đâm Giáo hoàng Paul VI khi Ngài tới Manila, khiến Ngài bị thương. Năm 1995, một tuần trước chuyến đi của Giáo hoàng John Paul II, cảnh sát phá vỡ âm mưu của một nhóm Hồi giáo cực đoan định đánh bom đoàn xe của Giáo hoàng.

Không có nhận xét nào: