Pages

Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Bắt thêm hai Thượng tướng quân đội Trung Quốc

Trung Quoc
                                            Hầu Thụ Lâm khi còn đeo lon Trung tướng.

Truvền thông Trung Quốc đưa tin. Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình lại vừa bắt hai Thượng tướng đã nghỉ hưu vì có liên quan đến vụ án Từ Tài Hậu lũng đoạn Quân đội Trung Quốc.

Việc bắt giữ hai nhân vật này khiến dư luận đặc biệt chú ý bởi ai cũng nghĩ 2 viên Thượng tướng quân đội này về nghỉ hưu tức là đã “hạ cánh an toàn”, thế nhưng lại bất ngờ bị bắt giữ bởi các liên quan cho thấy rõ quyết tâm diệt trừ tận gốc rễ nạn tham nhũng của nước này.

Như vậy, không lâu sau khi cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương - Thượng tướng Từ Tài Hậu và 3 viên Trung tướng, Cốc Tuấn Sơn, Lưu Tranh đồng Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Dương Kim Sơn - Phó Chủ tịch Quân khu Thành Đô bị bắt thì lại có thêm 2 viên Thượng tướng khác bị “sờ gáy”. Hai nhân vật này tưởng như đã “hạ cánh an toàn” sau khi đã về hưu thì bất ngờ bị “trảm”. Hai nhân vật này là cựu Giám đốc Học viện Quốc phòng Vương Hỷ Bân nghỉ hưu tháng 7 năm 2013, và cựu Phó Tổng tham mưu trưởng Hầu Thụ Sâm.

Được biết ông Vương Hỷ Bân năm nay 67 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành Chỉ huy học viện Tăng thiết giáp Trung Quốc, từng làm Tư lệnh Tập đoàn quân 27, Tham mưu trưởng đại quân khu Bắc Kinh. Tháng 9/2007 ông Bân được bổ nhiệm làm Giám đốc Học viện Quốc phòng, đến tháng 7/2013 thì nghỉ hưu. Tuy nhiên sau gần 2 năm “hạ cánh”, ông Bân đã bị bắt giữ và điều tra sau khi “hổ lớn” Từ Tài Hậu “ngã ngựa” không lâu. Tài liệu công khai cho thấy, Từ Tài Hậu chính là người đã đề tựa cho cuốn sách “Từ đây ra chiến trường” cùa Vương Hỷ Bân.

Viên Thượng tướng thứ 2 bị “sờ gáy” đó là Hầu Thụ Sâm, 65 tuổi, bị miễn nhiệm chức Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tháng 11 năm ngoái. Trước đó nhân vật này từng “mất tích” khỏi truyền thông suốt 5 tháng liền khiến dư luận đặc biệt chú ý. Phụ trách công tác quân chính tại cơ quan Bộ Tổng tham mưu, nhưng đầu tháng 8 năm ngoái Hầu Thụ Sâm đã phải bàn giao các công việc liên quan cho Ất Hiểu Quang, người mới được bổ nhiệm làm Phó Tổng tham mưu trưởng gần đây.

Cả Hầu Thụ Sâm và Từ Tài Hậu đều xuất thân từ Liêu Ninh, ông Sâm quê huyện Phụ Mông, từ khi nhập ngũ liên tục phục vụ tại đại quân khu Thẩm Dương, từng giữ chức Phó Tư lệnh tập đoàn quân 23. Năm 2003 được điều động sang làm Phó Tư lệnh tập đoàn quân 16, Chủ nhiệm Hậu cần - liên lạc đại quân khu Thẩm Dương. Nhờ có công trong 2 lần thử nghiệm tên lửa, ông Sâm lần lượt được thăng chức Tham mưu trưởng quân khu Thẩm Dương tháng 12/2005 và Phó Tổng tham mưu trưởng tháng 7/2009.

Theo thông lệ bổ nhiệm nhân sự tướng tĩnh cấp cao Trung Quốc, muốn lên vị trí Phó Tổng tham mưu trưởng thì các tướng đều thường phải qua vị trí Trợ lý Tổng tham mưu trưởng làm thời kỳ quá độ, tốc độ thăng tiến của Hầu Thụ Sâm được ví “nhanh như tên lửa”. Năm 1999, ông Sâm được phong Thiếu tướng, tháng 7/2007 lên Trung tướng và 23/7/2011 lên Thượng tướng. Tuy nhiên nếu như trước đó con đường thăng tiến của ông Sâm rộng mở bao nhiêu thì kể từ khi “bộ máy” của Từ Tài Hậu có dấu hiệu sụp đổ, ông Sâm đã bị “rớt đài” trông thấy. 

Trước đó cũng đã có tờ báo đưa tin, một doanh nhân hối lộ Từ Tài Hậu bị bắt đã khai ra ông Sâm từng hối lộ Từ Tài Hậu 10 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,62 triệu USD. Và điều này cho thấy sự nghiệp của Hầu Thụ Sâm lên nhanh như diều gặp gió chắc chắn là có sự hỗ trợ từ phía Từ Tài Hậu và ông Sâm đã không tiếc bỏ ra những khoản tiền lớn để “cảm ơn” người “chống lưng” cho mình.

Nguyên nhân mà cả hai viên Thượng tướng Vương Hỷ Bân và Hầu Thụ Sâm bị bắt đều có liên quan đến vụ án Từ Tài Hậu. Dư luận đã từng rúng động về mức độ tham nhũng của Từ Tài Hậu khi khám xét nhà ông này. Theo đó Cơ quan kiểm sát đã thực hiện lệnh khám xét 5 căn nhà của Từ Tài Hậu và các con, gồm 2 căn ở Bắc Kinh, 1 ở Đại Liên, 1 ở Tế Nam, 1 ở Chu Hải. Tổng số tiền và vật chất thu được trị giá trên 1,6 tỷ NDT. Cụ thể: có 17 tài khoản mở tại 5 ngân hàng thương mại quốc doanh (14 tài khoản dùng tên giả trị giá 335 triệu NDT); 12 tài khoản mở tại 6 ngân hàng phát triển địa phương tổng số tiền 430 triệu tệ, đều dùng tên giả; 10 tài khoản mở tại 5 ngân hàng vốn nước ngoài, 8 dùng tên giả, tổng trị giá 222 triệu tệ; tìm thấy dưới đáy giếng trong biệt thự ở Tế Nam 4,8 triệu USD, 4 triệu euro và 800 ngàn Bảng Anh tiền mặt; tìm thấy dưới nệm giường trong biệt thự nghỉ mát ở Chu Hài 8,650 kg vàng 24K; vợ Từ Tài Hậu có hơn 20 căn nhà, con gái có 15 căn và một chung cư cho thuê cao 10 tầng ở Bắc Kinh.

Và như vậy có thể thấy trong số tài sản kếch sù được phát hiện tại nhà Từ Tài Hậu đã có sự “đóng góp” không nhỏ của 2 viên thượng tướng trên cho hoạt động “mua quan bán chức” làm lũng đoạn quân đội. Và có thể không chỉ có 2 nhân vật trên bị “sờ gáy” lúc đã “về vườn”, mà với những gì đang diễn biến, chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ còn gây nhiều bất ngờ hơn nữa.

Hồng Thủy 

(Pháp luật & Cuộc sống)

Không có nhận xét nào: