Pages

Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Những phận đời lao đao đón Tết

Trong không khí của những ngày cuối năm, khi mọi người tất bật mua sắm, chuẩn bị cho ngày Tết. Kẻ ở xa thì hối hả trở về nhà, người ở nhà thì trang hoàng nhà cửa. Mùi bánh chưng, bánh tét len lỏi trong từng gian nhà. 
Cali Today News - Người người tấp nập mua về những cành đào, cây mai để làm đẹp nhà cửa trong những ngày xuân. Trong cái không khí tưng bừng ấy, một phần nào những mặt trái, hổ lốn, bất an của xã hội Việt Nam lại hiện ra.

Người nghèo khổ bên căn lều tạm bợ của mình. Mùi vị Tết đối với họ còn xa lắm. Ảnh: Báo Tiền Phong
Trên tờ Tuổi Trẻ số ra ngày 28 Tết cho biết: “cả nước xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông làm chết 24 người, bị thương 37 người”. Những con số này dựa theo con số được cung cấp từ Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông. Cũng theo báo Tuổi Trẻ, con số này đã “giảm 2 vụ, giảm 3 người chết” nhưng lại tăng 5 người bị thương so với ngày 27 Tết. 


Những con số ấy cho ta thấy rằng, tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh thường trực, gây bất an, lo lắng đối với tất cả người dân Việt Nam. Cái chết có thể đến với họ bất cứ lúc nào khi lưu thông trên đường. Chắc chắn rằng, số người chết do tai nạn giao thông trong những ngày Tết sẽ tăng lên vì trong những ngày đó người dân thường có thói quen uống bia rượu. Chỉ có ở Việt Nam mới thấu hiểu những hiểm nguy đang rình rập trên từng con đường. Quốc Lộ 1A được coi như là con đường huyết mạch từ Bắc chí Nam, trong thời gian qua chính quyền cho xây dựng để mở rộng và đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nhìn đoàn người đang ngược xuôi, đối chọi với bụi bặm, ổ gà và tai nạn giao thông. Và, có biết bao nhiêu người chết là bấy gia đình không có được niềm vui trọn vẹn của ngày đầu năm mới.

Nhưng, không phải ai cũng có thể trở về nhà để ăn Tết. Mỗi vé xe đò trong những ngày này đội giá lên trời. Rất nhiều công nhân, lao động chân tay cho dù nỗi nhớ quê nhà đến cháy ruột cũng chẳng thể trở về. Họ cất dành tiền để lo toan cho cuộc sống.

Nền kinh tế Việt Nam trong năm nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, thị trường rau quả trong nhiều năm nay đua nhau rớt giá, năm sau còn trầm trọng hơn cả năm trước. Người nông dân, thương lái điêu đứng. Mới đây, trên đài truyền hình Việt Nam cho hay, tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) giáp với Trung Quốc, hàng ngàn xe tải chở dưa bị ứ đọng. Hàng chục nghìn tấn hoa quả tươi đổ bỏ kéo dài cả 30km. Những điều này không hề mới, nó cứ như điệp khúc, đến hẹn lại lên. Các cơ quan chức năng dù với “đỉnh cao trí tuệ” vẫn chẳng thể nào tháo gỡ được bài toán đầu ra cho người nông dân.

Không chỉ với nông sản, ngay tại Đà Lạt, người trồng hoa cũng phải khóc với nghề trồng hoa của mình. Ngày Tết, gia đình nào cũng muốn trưng hoa để làm đẹp, chí ít cũng có vài chậu hoa để có không khí ngày xuân. Vậy nhưng, nền kinh tế không được cải thiện khiến nhiều người phải tặn tiện cho việc mua sắm. Theo những con số cho biết, chỉ khoảng 60% lượng hoa ở Đà Lạt được bán ra do không có người mua.

Trong khi rất nhiều người không có cơm ăn thì chỉ vì để được ghi vào kỷ lục Việt Nam, một công ty của nhà nước lại đem phung phí cho những trò vô bổ. Ảnh: Một Thế Giới

Người trồng hoa ở Đà Lạt và người trồng dưa hấu dẫu sao vẫn còn may mắn hơn đối với những mảnh đời bất hạnh. Đó là những người dân nghèo ở trên khắp mọi miền đất nước. Tết đối với những gia đình khác là niềm vui đoàn tụ, sum vầy, thì với họ phải lo chạy ăn từng bữa, đối mặt với cái đói. Con số những mảnh đời bất hạnh này không phải là ít. Trên tờ Người Lao Động cho hay, có đến 8 tỉnh thành phải xin Chính phủ hỗ trợ gạo để cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Theo đó, Chính phủ cấp 4.208 tấn gạo để cứu đói cho người dân. Con số đó chưa đủ vì phía Bộ Lao Động- Thương Binh và Xã Hội cũng trình lên Thủ tướng đề nghị cấp thêm 3.077 tấn gạo cứu đói cho dân. Chỉ tính sơ tại tỉnh Nghệ An, chính quyền đã cấp 3.349 tấn gạo cho 77.275 hộ gia đình với 223.267 nhân khẩu. Đó là những hộ gia đình khó có thể tìm thấy niềm vui ngày Tết cho dù có sự hỗ trợ từ phía chính quyền.

Trong khi còn đó rất nhiều người đói ăn thì lại xuất hiện những tên trọc phú bày ra những trò phung phí tiền bạc. Tại Hội Hoa xuân ở thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), một công ty Du lịch của nhà nước lại bày ra trò nấu một tô hủ tiếu khổng lồ để được ghi tên vào kỷ lục Việt Nam. Nguyên liệu để làm tô hủ tiếu này gồm khoảng 100kg hủ tiếu, 100kg tôm, thịt và các loại rau, gia vị. Trong dự kiến ban đầu, tô hủ tiếu này sẽ phục vụ miễn phí cho 1000 người ăn.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ nấu nướng, trưng bày, tô hủ tiếu kỷ lục này đã chẳng thể phục vụ cho bất cứ ai ăn mà đành đem đi đổ bỏ. Kỷ lục tô hủ tiếu bổng trở nên phản cảm đến lạ lùng.

Trong những ngày cuối cùng của năm, chúng tôi rất muốn gửi đến quý độc giả những tin vui được đưa đến từ phương nhà. Vậy nhưng, quê hương ngổn ngang, những mảnh đời bất hạnh đầy rẩy, kèm theo đó là những trò hổ lốn, nhố nhăng khiến cho chúng ta không khỏi thương cảm và phẫn uất. Hy vọng rằng, một năm mới đến sẽ báo hiệu một mùa xuân cho đất nước, cho người dân Việt tại quốc nội./Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: