Pages

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Hội nghề cá Việt Nam phản đối Trung Cộng cấm ngư phủ đánh bắt cá

Hội nghề cá Việt Nam đã tuyên bố phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Cộng.





Ông Hoàng Đình Yên- Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam- cho biết hội chính thức có văn bản phản đối việc Trung Cộng đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài trong hai tháng rưỡi, từ 16 tháng 5 đến ngày 1 tháng 8. Hội đề nghị các cơ quan chức trách của Việt Nam sớm có biện pháp ngăn chặn, chấm dứt hoạt động trên của Trung Cộng, đồng thời tăng cường lực lượng tàu chấp pháp trên biển để bảo vệ ngư phủ Việt Nam trước sự uy hiếp của Trung Cộng.



Lệnh cấm áp dụng trong phạm vi bao gồm cả vùng vịnh Bắc Bộ và vùng biển Hoàng Sa. Mà vịnh Bắc Bộ là vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Vùng biển của Trung Cộng thì họ có quyền cấm, nhưng vùng biển của Việt Nam thì Trung Cộng không được phép cấm. Hội nghề cá hoàn toàn phản đối hành động vô lý trên.


Ông Hoàng Đỉnh Yên cho biết đây là thời điểm chính vụ cá. Ngư phủ các tỉnh Quảng Bình trở vào đến Bình Định chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của Việt Nam. Bà con rất tức giận với lệnh cấm trên. Phần lớn ngư phủ cũng xác định được vùng biển chủ quyền của mình nên vẫn ra khơi bình thường. Hội đã có thông báo với ngư dân cứ đánh bắt. Trung Cộng không có quyền ngăn cản ngư dân Việt Nam. Hội Nghề cá cũng khuyến cáo ngư phủ khi tổ chức đánh bắt cá nên đi theo đội, nhóm để hỗ trợ lẫn nhau khi có sự việc xảy ra.


Theo ông Hà Lê, phó Cục Kiểm ngư xác định Cục Kiểm ngư đã lên phương án để bảo vệ ngư trường truyền thống cho ngư dân ra khơi bình thường. Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Cộng sẽ không làm ảnh hưởng đến việc ngư dân ra khơi. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ ngư dân của mình của CSVN là rất yếu kém. Chắc chắn ngư dân vẫn sẽ tiếp tục bị Trung Cộng tấn công, bắt bớ, và CSVN lại tiếp tục phản đối bằng miệng./Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: