Pages

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Philippines báo động về việc Trung Quốc xây dụng hải đăng ở Trường Sa

mediaBộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin duyệt hàng quân danh dự tại nhân 117 năm ngày thành lập Hải quân, 25/05/2015.REUTERS/Romeo Ranoco
Ngay sau khi có tin Bắc Kinh bắt đầu cho xây hai ngọn hải đăng trên Đá Châu Viên và Gạc Ma mà Trung Quốc chiếm giữ ở vùng quần đảo Trường Sa, chính quyền Manila vào hôm nay, 27/05/2015, đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại.



Theo Bộ Quốc phòng Philippines, các công trình này hoàn toàn có thể được dùng cho mục tiêu quân sự, bất chấp lời biện minh của Trung Quốc, theo đó hải đăng sẽ giúp cho giao thông trên biển an toàn hơn.
Đối với ông Arsenio Andolong, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, cần phải xem xét các công trình này trong toàn bộ các cơ sở được Bắc Kinh xây dựng trên các bãi đá mà họ bồi đắp và mở rộng thành đảo nhân tạo ở vùng Trường Sa. Và đấy chính là điều khiến Manila e ngại.
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc vào hôm qua đã làm lễ động thổ xây dựng hai ngọn hải đăng trên Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma mà Bắc Kinh đã chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1988. Philippines cũng khẳng định chủ quyền trên hai đảo dưới tên gọi Cuarteron Reef và Mabini Reef.
Theo Tân Hoa Xã, hai ngọn hải đăng đó sẽ cao 50 m, có đèn chiếu cỡ lớn với đường kính 4,5 mét, có thể rọi xa đến 22 hải lý.
Thông tin về việc xây dựng hải đăng được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục biện minh cho các công trình xây dựng của họ ở Biển Đông, theo luận điệu là các khu vực đó thuộc chủ quyền Trung Quốc. Cùng lúc, Bắc Kinh cũng công bố chiến lược biển mới của mình, công khai khẳng định tham vọng bành trướng.
Nhà Trắng tái khẳng định " lợi ích an ninh quốc gia " Mỹ tại Biển Đông
Hành động của Trung Quốc đã gây lo ngại tại Hoa Kỳ, với Nhà Trắng hôm qua tái khẳng định quyền lợi quốc gia của Mỹ tại Biển Đông.
Phát biểu với báo chí, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Mỹ Josh Earnest cho biết là Tổng thống Mỹ Barack Obama « thường xuyên đề cập đến tầm quan trọng của tình hình an ninh trên Biển Đông, một vấn đề thiết yếu đối với an ninh quốc gia của Mỹ (và) cũng quan trọng đối với kinh tế toàn cầu khi quyền tự do thông thương qua Biển Đông là điều cần phải được duy trì ».
Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng nhắc lại rằng Washington đã cam kết với các nước trong khu vực là sẽ nỗ lực bảo vệ quyền tự do thông thương đó.

Không có nhận xét nào: