Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Mỹ - TQ bất đồng quan điểm về việc xây đảo ở Biển Đông

RFA

000_Hkg10179804-622.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 16/5/2015.
AFP
















Bất đồng quan điểm giữa Washington và Bắc Kinh về việc Trung Quốc gia tăng cải tạo xây dựng trên các đảo, bãi đá, bãi san hô ở khu vực tranh chấp Trường Sa tiếp tục căng thẳng ngay trong khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có mặt ở Bắc Kinh.

Hôm Thứ bảy 16/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry rằng, Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình trên vùng biển Trường Sa. Theo Reuters, sau cuộc họp riêng với Ngoại trưởng Kerry, Ngoại trường Vương Nghị không tỏ ra có dấu hiệu nhượng bộ mặc dầu ông Kerry kêu gọi Trung Quốc có hành động giảm căng thẳng ở biển Đông.
Ông Vương Nghị nói với các nhà báo rằng, việc Trung Quốc xây dựng ở Nam Sa tức Trường Sa và các bãi đá, bãi cạn là nằm trong phạm vi chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc. Ông Vương Nghị còn nhấn mạnh lập trường bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc là “chắc như đá.”
Được biết, Hoa Kỳ đang cân nhắc việc triển khai các tàu chiến và máy bay trinh sát đến Trường Sa trong phạm vi 12 hải lý tương đương 22 km xung quanh những bãi đá Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa. Hãng tin AFP nhận định rằng, một động thái như thế từ phía Hoa Kỳ sẽ gây ra đối đầu trực diện trên vùng biển, cũng là tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng.

Không có nhận xét nào: