Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2015

Trung Quốc - Ấn Độ : Thỏa thuận hợp tác trị giá 22 tỷ đô la



mediaThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (hàng sau bên trái) và đồng nhiệm Trung Quốc (hàng sau phải), Bắc Kinh, 15/05/2015.REUTERS/Kenzaburo Fukuhara/Pool
Theo AFP, trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, tại Thượng Hải hôm nay 16/05/2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký kết 21 thỏa thuận thương mại và hợp tác giữa hai nước, với tổng giá trị là 22 tỷ đô la Mỹ.



Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên này, với mục tiêu chính là kinh tế, Thủ tướng Narendra Modi đã khẳng định hai bên đã cùng nhau hành động vì lợi ích chung, cho dù vẫn còn những bất đồng trong nhiều vấn đề khác, đặc biệt là về biên giới lãnh thổ.
Các thỏa thuận được ký chủ yếu liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, năng lượng mặt trời, luyện kim, xây dựng một nhà máy nhiệt điện, các hệ thống hạ tầng cơ sở cảng, lĩnh vực điện ảnh và xây dựng một khu chế xuất công nghiệp. Các ngân hàng Trung Quốc sẽ bảo đảm cung cấp tài chính cho các dự án tại Ấn Độ.
Tới thăm chính thức Trung Quốc lần đầu, hôm thứ năm (14/5) thủ tướng Ấn độ đã được Chủ tịch Tập Cận Bình đón tiếp tại quê nhà ông ở tỉnh Thiểm Tây. Sau đó ông Modi được người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường đón tiếp long trọng trong buổi lễ tại Thiên Đàn, một di tích lịch sử nổi tiếng của thủ đô Bắc Kinh.
Trao đổi thương mại hàng năm giữa hai quốc gia lớn nhất châu Á này đã đạt con số 70 tỷ đô la. Cán cân thương mại vẫn nghiêng về phía Trung Quốc với 38 tỷ đô la thâm hụt đối với Ấn Độ.

Không có nhận xét nào: