Pages

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

'VN cần điều tra vụ hành hung blogger'

Giới blogger trong nước cáo buộc những người tấn công ông Nguyễn Chí Tuyến là 'công an chìm'
Một dân biểu Mỹ vừa viết thư yêu cầu chính quyền Việt Nam mở cuộc điều tra vụ hành hung một blogger trong nước.
Thư do dân biểu Liên bang Alan Lowenthal viết hôm 13/5, được gửi đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi lên án và mở cuộc điều tra việc nhà hoạt động dân chủ và là blogger Nguyễn Chí Tuyến, tức Anh Chí, bị hành hung tại Hà Nội vừa qua.

Ông Alan Lowenthal đã trao tận tay lá thư cho Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Phạm Quang Vinh, để yêu cầu chuyển đến chính quyền Việt Nam, theo thông cáo từ văn phòng của ông gửi cho BBC.
Trước đó, hôm 11/5, ông Tuyến đã 'bị một đám côn đồ chặn đánh' trên đường đưa con đi học, nguồn tin từ giới blogger trong nước cho biết, đồng thời cáo buộc những kẻ tấn công là 'công an chìm'.
Nhiều hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy ông Tuyến bị nhiều thương tích trên mặt và trên đầu.
Giới hoạt động dân chủ và blogger trong nước đã nhiều lần bị hành hung trong quá khứ.
“Cá nhân tôi, và rất nhiều người Mỹ gốc Việt trong cộng đồng, đã rất phẫn nộ khi thấy những hình ảnh đẫm máu của blogger Nguyễn Chí Tuyến bị đánh đập tàn bạo chỉ vì ông đã thực thi quyền tự do ngôn luận của mình và tranh đấu cho những quyền căn bản của con người trong xã hội Việt Nam,” thư viết.
“Tôi đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và đã bày tỏ tới ông mối quan tâm của tôi trước sự đàn áp mới xảy ra cũng như tình trạng tiếp tục vi phạm nhân quyền đối với các nhà hoạt động tại Việt Nam nói chung".
"Tôi đã trao cho ông Đại sứ Việt Nam một lá thư gửi đến Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam kêu gọi chính quyền Việt Nam lên án và mở cuộc điều tra về hành vi khủng bố và đàn áp bạo lực này đối với blogger Nguyễn Chí Tuyến.”
“Tôi cũng đã nói với ông Đại sứ Việt Nam, như lời tôi viết trong thư, là tôi tin rằng nếu chính quyền Việt Nam muốn có quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, thì họ phải có những hành động cụ thể nhằm cải thiện hồ sơ nhân quyền của Việt Nam hiện nay.”
Bản sao lá thư dân biểu Alan Lowenthal gửi chính quyền Việt Nam cũng được gửi đến Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cho ông Lowenthal biết rằng Đại sứ Osius sẽ đến thăm nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến để tìm hiểu thêm về sự kiện đàn áp này.
Hôm 14/5, Nhà báo tự do Đoan Trang đăng tải trên trang blog cá nhân bài phỏng vấn mà chị mô tả là "độc quyền" với Trưởng phái đoàn Mỹ tham gia Đối thoại Nhân quyền Mỹ-Việt lần thứ 19.
Ông Tom Malinowski được dẫn lời nói: "Chúng tôi biết là vẫn còn rất nhiều nhà hoạt động bị sách nhiễu trên diện rộng".
Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người bị đàn áp, bị đe dọa, thậm chí bị tấn công bằng vũ lực, như chúng tôi vừa thấy sáng nay là trường hợp blogger Anh Chí (ông Nguyễn Chí Tuyến).
"Tôi muốn nói vụ việc của Anh Chí là một vấn đề cả từ giác độ nhân quyền lẫn chính trị: Thật là một việc làm vô cùng ngu dốt khi mà nó xảy ra đúng vào thời điểm quốc tế đang rất chú ý đến nhân quyền ở Việt Nam."
Hôm 12/5, Tham tán chính trị của Đại sứ quán Đức, ông Felix Schwarz, cũng đã đến tư gia thăm ông Nguyễn Chí Tuyến.

Không có nhận xét nào: