Pages

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

VŨ HOÀNG ANH BỐN PHƯƠNG - SỨC MẠNH CỦA TRI THỨC

Các nhà độc tài từ xa xưa cho đến nay đều giống nhau ở hai điểm: Tính độc tài và tính bạo lực. Để giữ độc tài thì bắt buộc phải sử dụng bạo lực để trấn áp các lực lượng chống lại sự độc tài của chính mình. Câu hỏi được đặt ra là liệu tính bạo lực có thể thiêu hủy được Tri Thức của Con Người sống trong xã hội độc tài? Và cái Tri Thức Con Người đã làm gì với các chế độ độc tài trong quá khứ, hiện tại và tương lai?
Con người khi sinh ra đã có bộ óc biết suy nghĩ. Bộ óc này được lớn dần theo thời gian, theo sự giáo dục tại trường, tại nhà, và trong xã hội. Tất cả những học hỏi từ các môi trường hình thành cái Tri Thức của Con Người. Tri Thức của Con Người tạo cho chính cá nhân đó một sức mạnh để họ luôn luôn sống hướng thiện — cho dù cuộc sống hướng thiện làm hại đến tài chính, an ninh, và tính mạng — cá nhân người có Tri Thức không bao giờ sợ hãi để sống với Tri Thức của chính mình.

Chúng ta hay lầm lẫn giữa người có Tri Thức với người Trí Thức. Người Trí Thức (gọi là khoa bảng thì đúng hơn) là người học từ trường mà ra, chuyên một ngành nghề nào đó, và chưa hẳn người Trí Thức (khoa bảng) có cái Tri Thức của Con Người. Chính vì không có cái Tri Thức của Con Người nên người Trí Thức (khoa bảng) sẵn sàng a dua với cái ác để cuộc sống của mình được an toàn; sẵn sàng im lặng trước cái ác để mình được nắm những chức vụ quan trọng trong cơ chế cầm quyền; hoặc sẵn sàng làm nô lệ cho bất cứ ai mà sự nô lệ này có dính dáng đến quyền và tiền. Các nhà Trí Thức (khoa bảng) tại Việt Nam là một thí dụ điển hình cho những người Trí Thức nhưng thiếu Tri Thức.
Một suy nghĩ lầm lẫn của người Việt là chúng ta thường cho những người có bằng cấp như Tiến Sĩ, Thạc Sĩ, Kỹ Sư, Bác Sĩ, Luật Sư hay những người có bằng cấp đại học là người Trí Thức.  Thực tế tại Việt Nam với sự việc mua bằng tại các trường đại học trong nước (gồm đại học do nhà nước chỉ đạo lẫn đại học tư do các nước ngoài đầu tư lợi nhuận trên lãnh vực giáo dục) thì vàng thau lẫn lộn, khó mà đánh giá là cá nhân nào thực sự có khả năng trên ngành chuyên môn với bằng cấp hiện có. Cho nên có bằng cấp cao không có nghĩa là người Trí Thức.
Người có Tri Thức là người như thế nào? Họ có thể là một thường dân bình thường, không hề đến trường học, không có một bằng cấp cao mà chị Bùi Thị Minh Hằng là thí dụ điển hình. Họ có thể là một luật sư sẵn sàng tranh đấu cho những người thường dân bị án oan trước bạo quyền độc tài mà không sợ vì hành động tranh đấu đó — mình sẽ bị tước bằng hành nghề, làm mất đi nguồn tài chính của bản thân mà luật sư Võ An Đôn là thí dụ điển hình. Họ có thể là một cựu sinh viên sẵn sàng tranh đấu cho quyền lợi của nhân công, không hề sợ tù đày, không hề sợ bạo lực hành hạ thể xác mà Đỗ Thị Minh Hạnh là thí dụ điển hình. Họ có thể là một nhà lãnh đạo tôn giáo sẵn sàng đấu tranh chống lại chính sách đàn áp tôn giáo qua hình thức tôn giáo Quốc Doanh của nhà cầm quyền Việt Nam và sẵn sàng chấp nhận tù đày để nói lên tiếng nói của Con Người mà Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Cha Nguyễn Văn Lý là thí dụ điển hình. Họ có thể là một sinh viên chưa ra trường nhưng vì lòng yêu nước — biểu tình chống Trung Quốc, chống sự hèn yếu và làm tay sai cho Trung Quốc của đảng CSVN — để rồi phải lãnh bản án tù bởi thể hiện lòng yêu nước của chính mình mà Đinh Nguyên Kha là thí dụ điển hình.  Họ là những người tù lương tâm đang nằm trên các trại tù dưới tội danh của bộ luật 79, 88, 245, 258 — những bộ luật đi ngược lại bản hiến pháp VN và hiến chương của quốc tế về nhân quyền. Họ là những người lính Việt Nam Cộng Hòa không hề khuất phục trước những hành động trả thù của đảng CSVN qua những trại tù gọi là Học Tập Cải Tạo — nhưng mục đích là để tiêu diệt ý chí, tiêu diệt Tri Thức Con Người của những người phục vụ trong chế độ Việt Nam Cộng Hòa xa xưa. Nói chung tất cả những cá nhân nào sẵn sàng hy sinh quyền lợi kinh tế, không sợ sự sách nhiễu của côn đồ công an, không sợ bị tù đày — để tranh đấu cho lẽ phải, cho quyền tự quyết của dân tộc, cho sự thoát nô lệ kiểu mới của Trung Hoa đang áp đặt tại Việt Nam mà đảng CSVN là những thái thú thời đại — đây chính là những con người có Tri Thức.
Sức mạnh của Tri Thức đã thúc đẩy những con người này lên tiếng chống cái ác, chống lại hành động độc tài, bán nước của nhà cầm quyền Việt Nam. Sự tàn bạo trên các nhà tù, dù mang cái tên nào đi nữa (học tập cải tạo) vẫn không tiêu diệt được Tri Thức của những người tù lương tâm. Ra khỏi tù họ vẫn tiếp tục tranh đấu cho lẽ phải, cho công bằng, cho quyền Con Người. Tri Thức đã đánh tan cái sợ hãi, đánh tan lòng ích kỷ của con người để những người tù lương tâm hay cựu tù lương tâm tiếp tục tranh đấu chống lại cái cơ chế độc tài tham nhũng tại Việt Nam hiện giờ. Sức mạnh của Tri Thức đã cho người Việt Nam thấy được đâu là sự thật cần phải bênh vực, đâu là giả dối cần phải tẩy chay. Sức mạnh của Tri Thức đã làm cho người Việt Nam suy nghĩ ra ngoài cái suy nghĩ giả dối mà đảng CSVN đã bưng bít, tuyên truyền hơn 40 năm qua.
Chính sức mạnh của Tri Thức đã tiêu diệt tất cả những chế độ độc tài trên toàn thế giới. Từ Tần Thủy Hoàng đến Adolf Hitler; từ Liên Xô, cha đẻ của chế độ cộng sản, đến các nước Đông Âu và sang các nước khối Ả Rập. Không một chế độ độc tài nào mãi mãi tồn tại khi mà chế độ độc tài đó đi ngược lại quyền sống của một con người, của một dân tộc. Chính Tri Thức đã cho những người sống trong những chế độ độc tài có một sức mạnh để vươn lên, loại bỏ những lợi ích tầm thường mà giới cầm quyền ban phát, loại bỏ cuộc sống nô lệ, chấp nhận những thiệt thòi tài chính và ngay cả về tính mạng cá nhân hoặc gia đình — để đổi lại sự sống còn bền vững cho gia đình, cho làng xóm mình và cuối cùng là cho dân tộc mình.
Sự tàn ác trong chính sách, trong những trại tù hay ngoài trại tù không tiêu diệt được Tri Thức của Con Người. Tri Thức của Con Người sống mãi với cá nhân đó cho đến khi cá nhân đó nằm xuống. Tri Thức đó không một sức mạnh bạo lực nào có thể thiêu hũy hoặc làm cho Tri Thức yếu đi. Trái lại Tri Thức đó càng ngày càng lớn mạnh và trưởng thành trong chính sách tàn ác độc hại của nhà cầm quyền đối với những con người có Tri Thức trên. Điều này giải thích tại sao các cựu tù nhân lương tâm sau khi ra khỏi tù vẫn tiếp tục tranh đấu cho quyền làm Con Người và chính sự tranh đấu này đã đưa họ vào tù trong quá khứ.
Tri Thức Con Người là lực lượng duy nhất đánh đổ tất cả những nhà độc tài trên thế giới từ xưa cho đến nay. Đảng CSVN sẽ không thoát được số phận này bởi đảng đã thất bại trong việc tiêu diệt Tri Thức của Con Người.
Vũ Hoàng Anh Bốn Phương
Tháng 4 năm 2015

Không có nhận xét nào: