Pages

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Chủ tịch nước: chính phủ không bỏ rơi ngư dân?

RFA

Tàu Trung Quốc đẩy ép tàu cá Việt Nam manh động hơn

Tàu Trung Quốc đẩy ép tàu cá Việt Nam manh động hơn. (ảnh chụp tháng 6/2014)
 Doisongphapluat

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tuyên bố nhà nước sẽ không bỏ rơi ngư dân Việt Nam.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri vào sáng hôm nay tại Thành phố Hồ Chí Minh, trả lời câu hỏi của cử tri về việc tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam liên tục bị Trung Quốc bắt bớ, sát hại và cấm đánh bắt cá trong vùng biển của Việt Nam nhưng không thấy chính phủ có biện pháp gì đối phó, Chủ tịch nước cho rằng từ trước tới nay nhà nước vẫn hỗ trợ manh mẽ ngư dân qua sự giúp đỡ các tàu đánh cá công suất lớn còn việc đàm phán với Trung Quốc thì ngoài Bộ Ngoại giao ra những lần khác đều có những tranh cãi nảy lửa chứ không phải là phản đối đơn giản.
Chủ tịch nước cũng nói rằng chính phủ sẽ không bỏ cho ngư dân tự bơi một mình mà sẽ bảo vệ cũng như hỗ trợ trogn khi ngư dân hành nghề ngoài biển.
Trong khi đó theo báo Người Lao Động cho biết trung bình có 4 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công mỗi tháng.
Sáng hôm nay trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 34 tàu với 480 lượt ngư dân bị tàu Trung Quốc xua đuổi, tấn công. Ông Thích cho biết trung bình có 4 tàu mỗi tháng bị Trung Quốc đe dọa trấn lột và bắt giữ.
Một hành động khác nghiêm trọng hơn là Trung Quốc còn cho cano tàu hải cảnh xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Theo báo cáo của ông Lê Quang Thích thì trong năm 2015 có 8 tàu hải cảnh 180 tàu cá và 3 cano tiến sâu vào huyện đảo Lý Sơn từ 15 đến 16 hải lý.

Không có nhận xét nào: