Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Luật sư Lê Quốc Quân ra tù




Luật sư Lê Quốc Quân ra tù và đoàn tụ với gia đình hôm 27/6/2015.

Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân được trả tự do sau khi mãn hạn tù và nói bản án 30 tháng tù mà ông bị cáo buộc về tội trốn thuế là 'hoàn toàn oan ức' và 'sai trái'.
Ông Quân nói với BBC ngay sau khi ra tù, hôm 27/6/2015, rằng việc ông bị bắt giữ và bỏ tù không 'làm thay đổi gì' tới ý muốn "làm những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam" của ông, nhưng có thể ông sẽ có một số 'điều chỉnh' về cách thức đấu tranh.
Trước mắt, ông Quân nói là ông sẽ 'kiểm tra sức khỏe' và ông cũng cho hay là ông không có dự định 'ra nước ngoài' mà muốn ở lại Việt Nam.

Hôm 26/6, em trai của luật sư bất đồng chính kiến, ông Lê Quốc Quyết nói là sức khỏe của anh trai của ông 'vẫn tốt'.
Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của BBC với ông Lê Quốc Quân.
BBC: Cảm xúc của ông như thế nào sau khi ra tù?




Ông Lê Quốc Quân: Tôi ra tù vào lúc 7:30 sáng nay. Họ thả ngay tại cổng trại và tôi có gia đình đón.
Cảm xúc rất vui và hạnh phúc vì được gặp em, gặp vợ và bạn bè thân hữu ngay tại đây.
BBC: Kế hoạch sắp tới của ông là gì, thưa ông?
Ông Lê Quốc Quân: Trước mắt tôi muốn kiểm tra sức khỏe, về quê thắp hương tổ tiên và cập nhật thêm thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội.
BBC: Vừa qua một số tổ chức nước ngoài đã viết thư yêu cầu chính quyền Việt Nam phục hồi giấy phép hành nghề luật sư cho ông. Đây có phải là điều ông muốn đạt được trong thời gian tới?
Ông Lê Quốc Quân: Đó là một trong những mong muốn rất lớn của tôi. Trong tù vừa rồi tôi có tiến hành tuyệt thực và tọa kháng từ ngày 10 tới ngày 24/6.
Mục tiêu của tôi là đòi công lý cho mình và những người bị giam oan khác ở Việt Nam. Tất cả những điều này có biên bản giấy tờ. Viện Kiểm sát, Tổng cục 8 họ cũng đã ghi nhận những thông tin này.
Một trong những điều tôi muốn là có được thẻ hành nghề luật sư và được bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình trong thời gian bị bắt giữ mà tôi cho là hoàn toàn oan ức và sai trái.




BBC: Họ đã phản hồi trước những yêu cầu này như thế nào thưa ông?
Ông Lê Quốc Quân: Tất cả những ngày tôi tuyệt thực và tọa kháng thì họ cũng chỉ ghi nhận, có biên bản, giấy tờ và ghi hình, ghi lời lại. Phía bên trại họ nói là chỉ giam giữ theo bản án và hết bản án thì ra, còn phản ứng chính thức thì chưa có.

'Không làm thay đổi gì'

BBC: 30 tháng tù đã thay đổi những gì trong ông?
Ông Lê Quốc Quân: Việc giam giữ không làm thay đổi gì cả vì cá nhân tôi chỉ muốn làm những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam. Tôi thực sự mong muốn một đất nước Việt Nam giàu đẹp, phát triển, thịnh vượng, khi đó mới đủ khả năng bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ.
Nhưng tất nhiên là có nhiều những cách thức làm việc, thái độ và quan điểm của mình thì có những điều chỉnh khác đi.




Quả thật thì thời gian 30 tháng cũng cho tôi nhiều suy ngẫm rất đáng lưu ý.
BBC: Ông đã bao giờ nghĩ tới việc đấu tranh từ Hoa Kỳ như các ông Cù Huy Hà Vũ hay Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải hay chưa?
Ông Lê Quốc Quân: Phía Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam nói tôi có thể có cơ hội ra nước ngoài, nhưng tôi đã từ chối.
Tôi thực sự yêu đất nước và muốn ở lại Việt Nam. Tại đây tôi cũng có gia đình, bạn bè và tôi không muốn ra đi.
BBC: Thời gian qua có những người được trả tự do, như ông Nguyễn Quang Lập, nhưng bị nói là vẫn đang trong quá trình điều tra. Một số ‎ý kiến nói đây là thủ thuật mới của chính quyền nhằm dập tắt các tiếng nói bất đồng mà không phải bỏ tù họ. Ông sẽ đối phó ra sao nếu rơi vào hoàn cảnh này?
Ông Lê Quốc Quân: Tôi là một luật sư nên sẽ tận dụng tất cả kiến thức và sự hiểu biết của mình để sống đúng pháp luật và cũng hy vọng các cơ quan thực thi pháp luật làm việc theo đúng trình tự. Còn tôi cũng không làm chủ được tất cả các hoàn cảnh.

Cáo buộc trốn thuế




null
Ông Lê Quốc Quân nói ông "rất vui và hạnh phúc vì được gặp lại gia đình và bạn bè" sau khi ra tù

Ông Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 do bị cáo buộc tội 'Trốn thuế' theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
Đến tháng 10 năm 2013, Tòa án TP Hà Nội tuyên án ông 30 tháng tù và phạt công ty của ông 1,2 tỷ đồng.
Bản án này được tòa phúc thẩm vào tháng Hai năm 2014 giữ nguyên.
Sinh năm 1971, ông Quân từng là Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam, là tín đồ Công giáo và là người tham gia đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tích cực trước khi bị bắt.
Luật sư Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.

Không có nhận xét nào: