Pages

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Người Duy Ngô Nhĩ "tấn công" cảnh sát Trung Quốc

mediaXung đột đẫm máu xảy ra vào ngày khởi đầu mùa nhịn ăn Ramadan - Reuters / Nir Elias
Một nhóm người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương dùng bom và dao hạ sát 3 cảnh sát Trung Quốc ở một trạm kiểm soát giao thông trước khi bị công an võ trang bắn chết 15 người. Vụ xung đột đẫm máu xảy ra vào hôm 22/06/2015, khởi đầu mùa chay Ramadan.





Theo tin đầu tiên của đài RFA được Reuters trích dẫn và bổ sung, vào ngày thứ Hai vừa qua, một đồn cảnh sát Trung Quốc kiểm soát giao thông ở huyện Kasghar đã bị tấn công bằng dao và bom. Ba cảnh sát bị giết. Một sĩ quan cảnh sát tên Turghun Menet cho biết thêm là «toán khủng bố » đã bị công an võ trang đáp trả, giết chết 15 người.
Vụ tấn công xảy ra vào đầu mùa chay Ramadan, một thời điểm « nhạy cảm » tại khu vực có đông đảo tín đồ đạo Hồi bị Bắc Kinh sáp nhập và tìm cách Hán hóa.
Hãng Reuter liên lạc kiểm chứng thông tin với chính quyền Tân Cương nhưng không ai trả lời. Tin tức về các vụ tấn công như trên thường được các hãng thông tấn quốc tế loan tải nhưng phải chờ nhiều ngày mới được nhà nước Trung Quốc xác nhận.
Các tổ chức tranh đấu của người Duy Ngô Nhĩ và giới hoạt động nhân quyền tố cáo chính sách đàn áp của chính quyền Trung Quốc tại Tân Cương, kiểm soát sinh hoạt đạo Hồi, trấn áp văn hóa, đàn áp chính trị khiêu khích người Duy Ngô Nhĩ phản kháng bằng bạo lực.
Bản tin ngày 18/06 của AFP cho biết, chính quyền Tân Cương tìm cách gây khó khăn cho tín đồ đạo Hồi tuân thủ mùa chay 28, 29 ngày. Mạng internet chính thức ra lệnh cho các nhà hàng phải mở cửa bình thường, công chức được lệnh « không được nhịn ăn trong ngày, không tham gia các lễ tôn giáo … ». Chính quyền sẽ tiến hành các cuộc « tranh tra thường xuyên » để gọi là « bảo đảm ổn định xã hội ».

Không có nhận xét nào: