Pages

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Việt Nam bỏ mức trần vốn nước ngoài vào xí nghiệp được yết giá

mediaViệt Nam hủy bỏ mức trần 49% vốn đầu tư nước ngoài, nhằm kích thích tăng trưởng - REUTERS /Kham
Hôm nay 28/06/2015, cổng thông tin điện tử của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thông báo sắc lệnh hủy bỏ mức trần 49% vốn đầu tư nước ngoài vào công ty yết giá trên sàn giao dịch. Biện pháp này nhằm kích thích kinh tế trì trệ vì nhiều thập niên bị chỉ đạo.




Thông báo « nới room » (nguyên văn) tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài cho biết các nhà đầu tư nước ngoài có quyền « đầu tư không hạn chế » vào những công ty đầu tư chứng khoán trừ trường hợp điều lệ của công ty quy định khác.
Tuy nhiên, theo AFP, sắc lệnh hủy bỏ mức trần giới hạn vốn đầu tư nước ngoài không ghi rõ khi nào có hiệu lực cũng như loại xí nghiệp nào vẫn tiếp tục được xem là « ngoại lệ » vì những hoạt động « chiến lược » theo quan điểm của chính quyền Việt Nam.
Tăng trưởng Việt Nam đạt tỷ lệ 6,28% trong sáu tháng đầu năm nay theo số liệu chính thức. Trên thực tế, nền kinh tế này phần lớn bị tê liệt, trì trệ vì lãnh vực quốc doanh thiếu hiệu năng.
Để khắc phục tình trạng này, Việt Nam cần phải mở cửa cho đầu tư quốc tế và tư hữu hóa doanh nghiệp nhà nước.
Trả lời hãng tin AFP, nhà kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng biện pháp mới của Hà Nội là tín hiệu tốt : một quyết định đúng lúc, cho phép giới đầu tư nước ngoài góp vốn mới vào thị trường chứng khoán Việt Nam và giúp sinh hoạt được năng động hơn. Sắc lệnh mới cũng khuyến khích xí nghiệp Việt Nam cố gắng thêm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hơn.

Không có nhận xét nào: