Pages

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Hoa Kỳ: Chỉ còn sáu tuần để cứu vãn TPP?


Ông Obama và Chủ tịch Hạ Viện John Boehner cũng được cho là đang cân nhắc một số sự lựa chọ khác để thông qua TAA để giúp Tổng thống đàm phán TPP.

Hạ viện Hoa Kỳ quyết định trì hoãn việc bỏ phiếu lại cho một dự luật vốn đang là rào cản cho thủ tục đàm phán TPP.

Tin cho hay việc bỏ phiếu cho “Dự luật Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại” (TAA) được Hạ viện biểu quyết thống nhất dời lại đến hạn chót là ngày 30 tháng Bảy để Nhà Trắng và hai đảng thương lượng.

"Tuy nhiên theo lời ông Chủ tịch Hạ viện John Boehner thì không nhất thiết phải đợi đến 30/7 mà từ đây đến đó, nếu thời điểm thích hợp thì họ sẽ mang ra bỏ phiếu lại," luật sư Vũ Đức Khanh, người theo dõi sát diễn biến này nói với BBC.

“236 phiếu thuận để gia hạn thêm sáu tuần nữa là một dấu hiệu cho biết TAA sẽ được thông qua với số phiếu gần như thế!,’’ Luật sư Khanh từ Canada nói thêm.
Giới lãnh đạo phe Cộng hòa ở Hạ Viện Mỹ quyết định trì hoãn bỏ phiếu lại cho TAA để có thêm thời gian thuyết phục phe Dân chủ.

Người ta cho rằng Tổng thống Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner đang cân nhắc một số lựa chọn khác để thông qua TAA nhằm giúp Tổng thống Hoa Kỳ đàm phán TPP.




Vào tuần trước “Dự luật Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại” (TAA), bị bác ở Hạ viện với 302 phiếu chống, 126 phiếu thuận.

Việc TAA bị bác dẫn tới hệ quả là “Quyền đàm phán nhanh” (TPA) không được chuyển đến Tổng thống Obama để ký ban hành.

“Có nhiều khả năng là TPA chết yểu vì nhiều Nghị sĩ Cộng Hoà không muốn nhượng bộ TAA nhưng tôi tin rằng khả năng này khó thành.

“Có điều dường như phe Dân chủ thì lại muốn giết TPA tức là giết chết TPP. Họ không muốn đối diện với các nhóm công đoàn trong kỳ bầu cử 2016.



“Tôi nghĩ cuối cùng thì Cộng Hoà và Nhà Trắng cũng sẽ cố gắng tìm cách thông qua.

"Từ đây đến cuối tháng Bảy Chính phủ Obama vẫn tiếp tục đàm phán tuy ở một thế yếu nhưng họ vẫn đạt được mục đích vì họ viện lý do rằng nếu như một sự thỏa thuận bất lợi thì chắc chắn Hạ viện sẽ không thông qua.

“Mặt khác trong sáu tuần này Nhà Trắng và Hạ viện thương lượng về những gì gọi là nguyên tắc đàm phán để đạt được TPP làm khung để Nhà Trắng kết thúc đàm phán với các đối tác TPP,” Luật sư Khanh nói với BBC hôm 17/06.

Trong bài viết mới đây gửi BBC với tựa 'TAA, tương lai TPP và Việt Nam', Luật sư Khanh mô tả điều ông gọi là "Trong trường hợp TAA không được thông qua như dự kiến và TPA chết yểu thì số phận TPP và Hà Nội sẽ tiếp tục lơ lửng đến 2018.

''Như vậy dù chính phủ Obama vẫn tiếp tục đàm phán cho đến hết nhiệm kỳ nhưng chắc chắn khó mà có đột phá và những gì đạt được trong suốt thời gian qua cho chiến lược “chuyển trục” coi như là không có gì!," Luật sư Khanh nhận định.

Không có nhận xét nào: