Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Bạn trẻ Vì Một Hà Nội Xanh: “Chúng tôi bảo vệ môi trường và lợi ích cộng đồng”

Hoàng Thành thực hiện
Các bạn trong nhóm Vì Một Hà Nội Xanh (áo phông trắng logo xanh lá cây) đang phát tờ rơi tới mọi người trong dịp nắng nóng.
Đó là lời khẳng định của facebooker Lưu Văn Minh, 25 tuổi, đến từ Hà Nội, đang tham gia phát tờ rơi hướng dẫn chống say nắng cho người dân thủ đô, tại các trường đại học và điểm thi trên địa bàn Hà Nội, ngày 03/7/2015. Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngay sau đó với Dân Luận, Minh cùng một số bạn trẻ thành viên của “Vì Một Hà Nội Xanh” đã chia sẻ nhiều về việc hoạt động xã hội bên cạnh những tổ chức do đảng, đoàn thành lập.
- Chào các bạn, các bạn đến từ đâu, học trường nào?
- Bọn mình không phải người Hà Nội, nhưng là sinh viên và cựu sinh viên của một số trường trên địa bàn Hà Nội.

- Từ đâu mà các bạn có ý tưởng này?
- Ý tưởng của bọn mình nảy sinh từ sau khi Hà Nội có đợt nóng đầu tiên, hồi cuối tháng 5, và theo báo chí thì đã có ít nhất một người chết vì say nắng. Bọn mình cho rằng lâu nay, hầu hết người dân đều coi chống say nắng là việc nhỏ và chưa thực sự quan tâm, không tìm hiểu, cho nên mới xảy ra tình trạng tử vong.
Ngay sau đó, bọn mình đã nghĩ tới việc đưa ra cách phòng tránh say nắng cho người dân tìm hiểu và tự bảo vệ. Tất cả mọi người trong nhóm đều tham gia biên soạn tờ rơi. Chúng mình dịch tư liệu nước ngoài từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Bên cạnh đó, bọn mình cũng có tham khảo kiến thức từ chuyên gia, bác sĩ.
Quá trình chuẩn bị mất gần một tháng, vì khi nảy ra ý tưởng này thì bọn mình phải xem xét về nhân lực, nguồn tài chính, hình thức, thời điểm. Có cái khó là thời điểm đi phát tờ rơi lại đúng vào dịp thi đại học, nên hoạt động của bọn mình sẽ có liên quan đến quy chế của nhà trường, hay là của công an, an ninh bảo vệ khu vực thi.

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI DÂN: LÚC ĐẦU LÀ NGHI NGỜ

- Khi các bạn phát tờ rơi, các bạn thấy người dân có phản ứng như thế nào?
- Hôm nay, khi chúng mình ở trường ĐH Công đoàn, thì sinh viên tình nguyện có cản trở việc phát tờ rơi vì họ sợ người nhận sẽ vứt tờ rơi đi, xả rác ra khu vực thi.
Còn ở ĐH Thủy lợi, sau khi trao đổi, nhóm đã được các bạn sinh viên giúp đỡ rất nhiệt tình, vui vẻ, thậm chí còn để lại được một tập tờ rơi để các bạn ấy phân phát cho các bậc phụ huynh quanh đó.
Có những cô chú lớn tuổi thật sự không thân thiện, tuy nhiên, sau khi được nhóm giải thích thì thái độ của họ đã thay đổi. Có thể nói, cuối cùng họ đều cho rằng đây là điều cần thiết và rất thích thú với điều này.
- Khi xảy các tình huống không được đối xử thân thiện, các bạn có nản lòng không?
- Thực ra việc này còn tùy mục đích là làm cho ai. Với bọn mình, việc phát tờ rơi chống say nắng chỉ nhằm mục đích tốt đẹp cho xã hội. Bọn mình không làm sai nên chẳng ngại. Cũng có người hiểu lầm, nghĩ sai nhưng nhóm bọn mình đã giải thích và cuối cùng họ đã thay đổi thái độ, đó cũng là niềm vui của nhóm.

NHỮNG DỰ ĐỊNH

- Các bạn có định tiếp tục có những buổi phát tờ rơi như thế này nữa không?
- Chắc chắn là bọn mình vẫn tiếp tục làm. “Vì Một Hà Nội Xanh” là một nhóm bảo vệ môi trường
- Tại sao các bạn lại chọn vấn đề liên quan đến môi trường để hoạt động chứ không phải chủ đề nào khác?
- Nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” ra đời xuất phát từ phong trào bảo vệ cây xanh và cũng đang có hoạt động yêu cầu chính quyền Hà Nội minh bạch về chính sách chặt cây. Ngoài bảo vệ cây, mục đích lâu dài của nhóm là hướng đến bảo vệ môi trường chung của xã hội, vì lợi ích cộng đồng.
Trước đây, nhóm cũng từng có những buổi tuần hành, đạp xe, dã ngoại, có những buổi phát nước miễn phí cho người đi đường, nhặt rác nơi công cộng, và tổ chức gặp gỡ, trao đổi vỡi lãnh đạo thành phố về các vấn đề môi trường.
- Các bạn có muốn tổ chức có nhiều người tham gia và lan tỏa rộng phong trào này không?
- Trên tờ rơi, bọn mình đã ghi địa chỉ liên hệ của nhóm, hy vọng có nhiều người cũng chung sức giúp mọi người nâng cao ý thức về việc “chống say nắng”. Vì vẫn còn các nhiều đợt nóng khác sắp tới.

KHI SINH VIÊN ĐI LÀM TÌNH NGUYỆN

- Các bạn đều là sinh viên, tham gia nhóm “Vì Một Hà Nội Xanh” để bảo vệ môi trường, có bận lắm không?
- Trong thời gian này thì trường mấy đứa mình đang nghỉ hè nên nhóm của mình có thể thoải mái tham gia hoạt động xã hội.
- Ngoài trường học, các bạn có đến chỗ khác để tổ chức phát tờ rơi hay không?
- Bọn mình rất muốn truyền tải cách chống say nắng đến nhiều người càng tốt.
- Giả sử đọc xong, người ta quẳng tờ rơi đi khiến nó trở thành “rác” ngay dưới chân họ thì các bạn làm thế nào?
- Bọn mình sẽ nhặt lại và trao cho người cần hơn.
- Cho mình tò mò là các bạn tham gia hoạt động xã hội và học tập bận rộn thế này, lại là thành viên của một nhóm “nhạy cảm” như “Vì Một Hà Nội Xanh”, thì đã có người yêu, bạn gái chưa?
- Thông qua việc phát tờ rơi, mình quen biết được rất nhiều bạn trẻ và họ rất thích thú khi thấy việc bọn mình làm. Biết đâu họ sẽ liên hệ và một trong số những người đó sẽ thấy có chung tư tưởng và muốn làm quen với mình, hì hì...
- Nghe nói ở một số nơi, người đi phát tờ rơi bị phạt hành chính. Các bạn nghĩ sao về điều đó?
- Bọn mình đã nghiên cứu kỹ. Hiện tại thì chưa thấy có điều luật nào trong luật pháp Việt Nam liên quan đến chuyện phát tờ rơi mà bị phạt cả, nhưng nếu có bị phạt vì hoạt động xã hội, chắc bọn mình cũng chẳng nộp được, vì... tiền đâu mà nộp (cười).

Dân Luận.

Không có nhận xét nào: