Pages

Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Cựu Chủ tịch PVN về Tổng cục Năng lượng

Ông Nguyễn Xuân Sơn làm Chủ tịch PVN chỉ khoảng một năm
Bộ trưởng Bộ Công thương vừa có quyết định phân công ông Nguyễn Xuân Sơn, người vừa bị cho thôi chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, về Tổng cục Năng lượng.
Tuy nhiên chưa rõ ông sẽ làm công việc gì ở đây.
Trước đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định cho ông Sơn thôi chức chủ tịch PVN mà ông mới nắm khoảng một năm, bắt đầu từ 19/7.

Quyết định này được nói để ông nhận nhiệm vụ mới tại Bộ Công Thương "theo đề nghị từ bộ này và Bộ Nội vụ".
Sáng thứ Hai 20/7, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng được nói đã đến trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để 
làm việc với lãnh đạo tập đoàn nhằm triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác nhân sự cấp cao sau khi ông Nguyễn Xuân Sơn bị cho thôi chức.
Ông Nguyễn Xuân Sơn công tác tại ngành Dầu khí Việt Nam từ năm 1984, tại Vụ Tài chính kế toán PVN.

Ngân hàng đại dương

Trước khi giữ chức Chủ tịch PVN, ông Nguyễn Xuân Sơn từng làm phó Tổng giám đốc PVN phụ trách các lĩnh vực tài chính kế toán, kế hoạch chiến lược; Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank).
Một nhà quan sát tại Hà Nội muốn ẩn danh nói với BBC không loại trừ khả năng quyết định thay nhân sự có thể xem là đột ngột này có liên quan tới tới hoạt động điều tra Ngân hàng Đại Dương nơi ông Nguyễn Xuân Sơn từng lãnh đạo.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 8/5 chính thức công bố quyết định chuyển đổi mô hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) theo đó chuyển từ hình thức ngân hàng thương mại cổ phần thành ngân hàng TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Hôm 25/4 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam loan báo sẽ mua lại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng sau cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên của OceanBank ngày 25/4.
Sau khi nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị bắt vào tháng 10 năm ngoái, OceanBank đã liên tiếp thay lãnh đạo.
Ông Thắm bị khởi tố và bắt tạm giam (tính đến nay đã khoảng 7 tháng) vì tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Đến tháng 12, 2014 một phó Tổng Giám đốc ngân hàng này cũng bị khởi tố và bắt giam để điều tra.
Sau khi ông Thắm bị bắt, trên mạng internet xuất hiện một số đoạn băng ghi âm.
Những người tung clip ghi âm lên một trang mạng có tên "Chân dung quyền lực" đã mô tả đây là những cuộc hội thoại của ông Thắm khi ông trao đổi việc làm ăn với các "nhóm lợi ích".
Người bị ghi âm, trong các đoạn băng, đã đề cập tới tên của một số vị lãnh đạo cao nhất tại Việt Nam.
Trang "chân dung quyền lực", vốn có nhiều thông tin nhạy cảm về chính trị, đã không cập nhật thông tin từ giữa tháng Một năm 2015 và không hề bị chặn tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào: