Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

FBI: Trung Quốc là mối đe dọa gián điệp kinh tế lớn nhất của Mỹ

Ảnh minh họa. (Nguồn: YouTube)
                                                     Ảnh minh họa. (Nguồn: YouTube)

Theo hãng tin Fox News, hôm thứ Năm (24/7), Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) thông báo số vụ gián điệp kinh tế bị phát hiện và điều tra đã tăng 53% trong năm ngoái, trong đó phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 Ông Randall Coleman, Trưởng phòng chống hoạt động tình báo của FBI, nói rằng việc đánh cắp dữ liệu được chính phủ bảo hộ xuất phát từ Trung Quốc là trọng tâm của vấn đề.

Một cuộc điều tra gần đây của FBI đối với 165 công ty Mỹ phát hiện ra rằng Trung Quốc là kẻ đứng sau 95% trường hợp có hoạt động gián điệp kinh tế.

Các nhà kinh tế Mỹ buộc tội chính quyền Bắc Kinh đã góp phần thúc đẩy môi trường cạnh tranh không lành mạnh trên quy mô quốc tế.

Ông Scott Borg, Giám đốc và là nhà kinh tế trưởng tại Cyber Consequences Unit (Tạm dịch: Đơn vị phòng chống hậu quả tấn công mạng), một cơ sở nghiên cứu phi lợi nhuận, nói rằng:

“Để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, Trung Quốc phải sử dụng tấn công mạng để ăn cắp dữ liệu. Các cuộc tấn công mạng và ăn cắp dữ liệu quan trọng trong cạnh tranh kinh tế là một phần cơ bản trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia của Trung Quốc. Vì vậy, việc yêu cầu Trung Quốc điều chỉnh lại thái độ của họ là vô cùng khó khăn.”

Ông William Evania, người đứng đầu Trung tâm An ninh chống Tình báo quốc gia, nói rằng những gián điệp kinh tế đã tới Mỹ quan sát với vai trò là giáo sư đại học, kỹ sư, du học sinh hoặc thương gia.

Một trong các các phương thức tấn công mạng mà các gián điệp Trung Quốc sử dụng là gửi một lượng lớn email lừa đảo để lừa nhân viên bên trong các công ty, tập đoàn Mỹ click chuột vào những liên kết hoặc tệp tin đính kèm độc hại, từ đó họ chiếm quyền kiểm soát máy tính và có thể lấy được những thông tin quan trọng từ mạng máy tính của công ty.

Bắc Kinh chính là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ từ góc độ gián điệp kinh tế, ông Randall Coleman cho biết.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần công khai chỉ trích Trung Quốc vì các hoạt động vi phạm tới lợi ích của các công ty tư nhân Mỹ.

Chỉ trong năm ngoái, nền kinh tế Mỹ đã mất hàng tỷ đô la vì hoạt động đánh cắp dữ liệu thương mại và tài sản trí tuệ.

Để đối phó với vấn đề chủ yếu đến từ các gián điệp Trung Quốc, FBI thông báo chiến dịch cảnh báo tới các công ty Mỹ trên toàn quốc và tiếp tục đẩy mạnh cộng tác với các doanh nghiệp này.

Minh Trí tổng hợp

(Đại Kỷ Nguyên VN)

Không có nhận xét nào: