Pages

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Tại Nhà trắng, Obama và Nguyễn Phú Trọng bày tỏ quan ngại về Biển Đông

mediaTổng thống Mỹ Barack Obama tiếp lãnh đạo Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng, 07/07/2015.REUTERS/Jonathan Ernst
Bốn mươi năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, ngày 07/07/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục của Nhà trắng, một hình ảnh đánh dấu một bước mới trong tiến trình xích lại gần nhau giữa hai quốc gia cựu thù.




Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ tiếp một vị khách nước ngoài không phải là nguyên thủ quốc gia tại Phòng Bầu dục, phòng làm việc chính thức của Tổng thống Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên một lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam viếng thăm Hoa Kỳ và đặt chân vào Nhà trắng.
Sau cuộc gặp gỡ có tính chất biểu tượng rất cao này, tươi cười và khá thoải mái, hai lãnh đạo Việt Mỹ, ngồi kế bên nhau trong Phòng Bầu dục, đã nhấn mạnh đến những tiến bộ đạt được kể từ khi Washington và Hà Nội bình thường hóa bang giao cách đây 20 năm.
Theo lời ông Nguyễn Phú Trọng, cuộc hội đàm với Tổng thống Obama đã rất là « thân thiện, mang tính xây dựng và thẳng thắn ». Ông Trọng cho biết đã thảo luận và đồng ý với ông Obama về những hướng lớn để thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt Nam trở nên « có thực chất hơn, tích cực », để xây dựng sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác giữa hai nước.
Tuy không nêu tên Trung Quốc, nhưng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam bày tỏ mối quan ngại về tình hình Biển Đông, đặc biệt là về những hoạt động gần đây, mà theo ông, « không đúng với luật pháp quốc tế và làm phức tạp thêm tình hình »
Về phần tổng thống Obama thì cho biết đã thảo luận với ông Trọng về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế nhằm đảm bảo thịnh vượng và tự do lưu thông hàng hải ở khu vực này.
Ông Obama đặc biệt đề cập đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, mà theo ông sẽ « nâng cao các chuẩn mực về lao động, môi trường và có thể tạo nhiều công ăn việc làm và mang lại thịnh vượng cho người dân của cả hai nước Mỹ Việt ».
Tổng thống Obama khẳng định Việt Nam là đối tác « mang tính xây dựng rất cao » trong các lĩnh vực hợp tác như chống biến đổi khí hậu, duy trì hòa bình, ngăn chận đại dịch...
Nhưng ông Obama cho biết cũng đã thảo luận với ông Nguyễn Phú Trọng một cách « thẳng thắn » về những bất đồng giữa hai nước trên vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo.
Tổng thống Mỹ nhân dịp này cho biết ông đã nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng viếng thăm Việt Nam, nhưng không nói rõ thời điểm viếng thăm.
Trong lúc Tổng thống Obama tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì bên ngoài Nhà trắng, nhiều người Việt Nam biểu tình với các khẩu hiệu phản đối chế độ Hà Nội đàn áp các blogger và các nhà đấu tranh nhân quyền, đòi chính quyền Việt Nam trả tự do cho toàn bộ tù chính trị.
Sau khi hội kiến Tổng thống Obama, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã dự buổi tiệc trưa do phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khoản đãi.

Không có nhận xét nào: