Pages

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa phe cánh Kiên Giang vào Thanh Tra Chính Phủ?

Ông Đặng Công Huẩn, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Kiên Giang phát biểu tại Hội Nghị. Ảnh: Bảo Hiểm Xã Hội Kiên Giang.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Đặng Công Huẩn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang giữ chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

Quyết định này không khỏi khiến nhiều người thắc mắc: Ông Đặng Công Huẩn đã có thành tích gì nổi bật để từ một Bí thư một huyện nhỏ ra giữ hàm tương đương thứ trưởng ở Trung Ương như vậy? Đây là một điều hiếm xảy ra trong hệ thống chính trị Việt Nam.

Cộng tác viên Dân Luận đã thử tìm kiếm thành tích của ông Đặng Công Huẩn trên báo chí từ năm 2010 tới nay, nhưng rất tiếc ông chỉ được nêu tên trong một vụ bê bối thu chi tại Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh, liên quan khoản tiền 2,5 tỷ đồng được vận động để ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng cơn bão số 9 và miền Trung bị lũ lụt.

Vào tháng 5/2011 báo Dân Trí cho biết: "Liên quan đến việc thu chi từ các nguồn vận động này, theo UBKT tỉnh, ông Đặng Công Huẩn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã duyệt chấp thuận cho phép trích tổng cộng 434 triệu đồng từ nguồn ủng hộ đồng bào bị lũ lụt để chi quà Tết năm 2011 cho người nghèo 400 triệu đồng, thăm hỏi đối tác ở TPHCM 24 triệu đồng, chi tổng kết 10 triệu đồng là sai mục đích vận động". Ủy ban Kiểm Tra Tỉnh Ủy Kiên Giang đã đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh kiểm điểm sai phạm đối với ông Đặng Công Huẩn vì vụ bê bối này.

Mặc dù mắc sai phạm, hai năm sau, ông Đặng Công Huẩn từ chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, chuyển sang làm... Bí thư Huyện ủy Tân Hiệp theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang. Đây có thể coi là một bước chuyển ngang chuẩn bị để ông Huẩn ra Trung ương.

Chưa biết ông Huẩn có tài năng gì, nhưng việc bổ nhiệm một người đã từng có sai phạm về tiền bạc (đặc biệt là tiền cứu trợ lũ lụt) thế này, thì chất lượng của công tác thanh tra sẽ ra sao?

Nhiều người nhìn nhận rằng có lẽ lý do ông Đặng Công Huẩn được điều động lên làm Phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ không phải là tài năng, mà là mối quan hệ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng đi lên từ tỉnh Kiên Giang, và đây cũng là địa bàn ông gửi gắm con trai của mình là Nguyễn Thanh Nghị. Hiện nay ông Nguyễn Thanh Nghị đang giữ vị trí phó bí thư Tỉnh ủy, ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Trước đó, vào tháng 3/2015, một nhân sự khác từ Kiên Giang được đưa ra làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đó là ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang.

Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có người đứng trong đội ngũ lãnh đạo Thanh Tra Chính Phủ và Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương - nơi lưu trữ tất cả các bản kê khai tài sản và bí mật của các quan chức cấp cao - sẽ tạo cho ông cơ sở để kiểm soát phe chống đối. Những thông tin "mật" kiểu này đã từng được blog Chân Dung Quyền Lực tung ra dư luận để bịt miệng những người dám tỏ ý chống lại đồng chí X, cứu nguy cho đồng chí X nhiều bàn thua trông thấy.

(Dân Luận)

Không có nhận xét nào: