Pages

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Hồ sơ hệ thống chiến hạm nổi của Trung Quốc

Theo tờ Business Insider, để trở thành một cường quốc ở Đông Á, Trung Quốc cần phải đối trọng lại các kho tàng của Mỹ và đồng minh trong khu vực.
Trung Quốc muốn xây dựng một lực lượng có thể tác chiến trong những giai đoạn kéo dài, cách xa bờ biển hoặc các căn cứ hỗ trợ. Một hải quân ‘viễn dương’ sẽ cho phép Trung Quốc bảo vệ các tuyến đường thương mại sống còn, trong khi cùng lúc có thể cho phép Bắc Kinh phóng chiếu sức mạnh ở các khu vực xa bờ.
Sự phát triển của hải quân Trung Quốc có thể là một trong những thách thức chiến lược lớn nhất mà Mỹ phải đối diện trong những thập kỷ tới.
Và lực lượng hải quân Trung Quốc hiện tại cũng đã rất ấn tượng. Biểu đồ sau đây từ văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ cho thấy thông số của từng tàu nổi của Hải quân Trung Quốc cập nhật cho tới tháng 2/2015.

chiến hạm, tàu chiến, Trung Quốc, Liêu Ninh, Hải quân viễn dương
 
Hiện tại, con tàu lớn nhất trong Hải quân Trung Quốc là tàu sân bay Liêu Ninh. Con tàu này được xây dựng từ thời Liên Xô và có nhiều vấn đề trục trặc.
Tàu có thiết kế từ nhiều thập kỷ trước và còn nhiều điều phải bàn về chất lượng – chẳng hạn như lần mất điện khi đang chạy thử hồi tháng 10/2014.
Nhưng tàu Liêu Ninh vẫn có thể là một tàu sân bay để hải quân Trung Quốc thực hành. Trung Quốc sử dụng con tàu giá rẻ này để làm chủ tác chiến cho các nhóm chiến đấu, trước khi mua và phát triển các tàu đắt và mạnh hơn.
 
chiến hạm, tàu chiến, Trung Quốc, Liêu Ninh, Hải quân viễn dương
 
Hiện có những thông tin cho thấy Trung Quốc đang lên kế hoạch phát triển ba nhóm tàu sân bay chiến đấu, trong nỗ lực nhằm phóng chiếu lực lượng hải quân.
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường lớp Luyang II 052C cũng rất đáng chú ý. Các tàu này được thiết kế để tác chiến ở các vùng đại dương xa bờ như ở Thái Bình Dương hay Biển Đông.
Thêm vào đó, một mẫu tàu có tên là Jinan sẽ mang theo nhiều loại vũ khí thế hệ mới và đặc biệt là có thể bảo vệ bất kỳ tàu sân bay nào của Trung Quốc trong tương lai.
“Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Jinan được trang bị với một loạt vũ khí loại mới sản xuất trong nước”, báo quân đội của Trung Quốc đưa tin.
Cũng theo báo này, tàu Jinan có thể tấn công các tàu nổi và tàu ngầm một cách độc lập hoặc phối hợp với lực lượng khác trong quân đội. Tàu cũng có tiềm lực mạnh mẽ khi phát hiện và cảnh báo sớm từ xa cũng như tác chiến phòng không trong khu vực.

Không có nhận xét nào: