Pages

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Tàu chiến Đài Loan xâm phạm Trường Sa


Đảo Ba Bình thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam
(VnMedia) - Một tàu khu trục của Hải quân Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan vừa mới đây đã đưa một nhóm các nhà học giả đến hòn đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một trong những chuỗi hành động liên tiếp của Đài Loan vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.
Theo thông báo được đưa ra ngày hôm qua (29/8) của Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan, tàu khu trục của Hải quân đã đưa một phái đoàn gồm 14 học giả đến từ trường Đại học Đài Loan đến đảo Ba Bình và phái đoàn này đã trở về ngay trong chiều hôm qua.
"Nhóm học giả đã tổ chức lễ kéo cờ cùng với các binh lính bảo vệ bờ biển đóng tại đó để truyền đi lòng yêu nước cho giới trẻ. Các sĩ quan và binh lính hải quân cũng đã đến thăm đảo Ba Bình để tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa”, thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã trắng trợn tuyên bố như vậy.


Chỉ trong vòng 5 tuần qua, Đài Loan đã 2 lần đưa người đến đảo Ba Bình của Việt Nam.
Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo từ điển bách khoa mở Wikipedia, Trung Quốc và VLT Đài Loan gọi đảo này là đảo Thái Bình (Taiping dao). Đảo có chu vi 2,8km, diện tích 43,2ha và có một vòng đá san hô bao quanh. Chiều dài đảo là 1.470m, chiều rộng 500m, có độ cao trung bình 2,8m.
Đảo Ba Bình thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, VLT Đài Loan liên tiếp có những hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Hồi giữa tháng 7, báo chí Đài Loan đưa tin, cơ quan an ninh hòn đảo này đã có cuộc họp với các ban ngành liên quan để thảo luận việc mở rộng đường băng tại đảo Ba Bình. Theo tờ “Thời báo Tự do” (Liberty Times) của Đài Loan, Vùng lãnh thổ này đang xem xét kéo dài thêm 500 mét đường băng tại đảo Ba Bình. Trước đó, ngày 2/5, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan đã thông báo về kế hoạch thành lập một đơn vị không vận đặc biệt, có chức năng phản ứng nhanh trước những tranh chấp trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có đảo Ba Bình.
Gần đây, trong hai tháng 7 và 8, VLT Đài Loan tiếp tục triển khai vũ khí mới và thông báo kế hoạch tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình của Việt Nam từ 1-5/9 tới. Việt Nam hồi tháng trước đã lên tiếng bày tỏ sự tức giận và phản đối quyết liệt trước việc Đài Loan đưa súng ống đến triển khai ngang nhiên trên đảo của Việt Nam. Và mới đây nhất, hôm 23/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc VLT Đài Loan có kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Chúng tôi phản đối kế hoạch này của phía Đài Loan. Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông. Chúng tôi yêu cầu Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch này”, ông Lương Thanh Nghị nói
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: