Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Diễn đàn Shangri- La: Việt Nam 'nhu nhược',Trung Quốc 'lươn lẹo', Mỹ 'chửi Tàu' thẳng mặt

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo Asahi Shimbun (Nhật) - Ảnh: Quỳnh Trung.TNO
Diễn đàn Đối thoại an ninh Shangri-la có nhiều trái ngược. Trong khi Trung Quốc nham hiểm lươn lẹo về hành động độc chiếm trái phép Biển Đông, Mỹ đã "đập thẳng mặt" Trung Quốc về động thái ngang ngược này. Tuy nhiên, nước bị ảnh hưởng trực tiếp nhất là Việt Nam thì lại "bình chân như vại". 

Trung Quốc lươn lẹo và lưu manh

Hội nghị lần thứ 14 Shangri-La đã bắt đầu ở Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long lên mở đầu nói chuyện về An Ninh thế giới. Ông nói về chính quyền Trung Quốc là một nước Cộng Sản mà trước đây sử dụng bạo lực để cướp chính quyền, và ông ví nước Nhật trong quá khứ cũng dùng sức mạnh quân sự để thao túng vùng Đông Nam Á. Nhưng tất cả chuyện trên chỉ là quá khứ. Ông nói về ISIS ở Trung Đông....



Đoạn phát biểu mà ông Lý Hiển Long nói về hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga. Ông nói nền kinh tế của Trung Quốc bây giờ đứng thứ 2 trên thế giới về thương mại, đồng thời Lý Hiển Long đưa ra biểu tượng là gần đây Trung Quốc và Nga đã tập trận chung ở vùng biển Mediterranean sea, và cho đến nay, sự trỗi dậy của Trung Quốc là hòa bình trong khuông khổ trật tự thế giới (với Nga).

Thủ tướng Lý Hiển Long hoàn toàn không nói là hành động của Trung Quốc ngoài biển Đông là "trong khuôn khổ trật tự thế giới ", tuy nhiên lời nói này đã được Trung Quốc đánh lận qua chuyện tham vọng của Trung Quốc ngoài biển Đông.

Trung Quốc đã trích một đoạn câu nói của Lý Hiển Long từ một mệnh đề không liên quan gì tới Biển Đông, nay được đánh bóng trên cả nghìn tờ báo và đài truyền hình hôm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (Ảnh: Washingtonpost).

Mỹ “chửi thẳng mặt” Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carterđã chỉ đích danh Trung Quốc đã "đi quá trớn” trong việc khuấy động căng thẳng ở Biển Đông. Ông kêu gọi Trung Quốc dừng ngay lập tức hành động cải tạo đất ở vùng biển nơi có nhiều nước đang chồng lấn chủ quyền.

"Với những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Trung Quốc vượt qua hàng rào chuẩn mực và qui ước quốc tế, vi phạm giao ước về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và trước sự đồng thuận của các nước trong khu vực là ủng hộ hình thức ngoại giao chống lại sự cưỡng bức", Carter phát biểu tại diễn đàn Shangri- La Dialogue.

Ông nhắc lại ý định của Mỹ là máy bay và tàu bè sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

"Điều sau cùng tôi muốn nói, là bạn không thể biến một tảng đá ngầm dưới đại dương để thành một sân bay rồi sau đó giành chủ quyền. Nó không có khả năng như vậy, và bạn cũng không có quyền hạn gì để cấm người khác phải hạn chế hàng không và hàng hải trong khu vực quốc tế nầy".

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Trung Quốc gọi những lời chỉ trích của Mỹ là "không có căn cứ và không mang tính xây dựng".

Đại tá Zhao Xiaozhuo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc khẳng định rằng cho dù có tranh chấp đang xảy ra, khu vực này (biển Đông) đang được hòa bình là nhờ vào sự "kềm chế rất lớn của Trung Quốc".

Tướng Vịnh và tướng Lương Quang Liệt, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc 2011. BBC

Việt Nam vẫn “bình chân” 

Trong khi đó, phía Việt Nam qua Thứ trưởng Bộ quốc phòng vẫn tỏ ra “bình chân” đến “nhu nhược”. 

Tướng Vịnh đã từng tuyên bố:

Về ‘xử lý mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc’ là một khía cạnh của tranh chấp trên Biển Đông. Ông thứ trưởng được dẫn lời nói rằng: “Trung Quốc cam kết không lấy đất, lấy biển của Việt Nam,” và ông cho rằng đó là "một thực tế hiển nhiên". Ông cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng ‘quan hệ đại cục’ với Trung Quốc và mong muốn hai bên tìm được giải pháp ‘cùng thắng’.

Ngày 28/8/2011 ông còn nói ""Nếu Việt Nam cần sự ủng hộ, đồng cảm, hợp tác và phát triển thì còn có ai hơn một nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa láng giềng?”.

Về biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm, tướng Vịnh hứa với các "quan thầy",rằng Việt Nam sẽ ‘kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam’, và dứt khoát ‘không để sự việc tái diễn’.
Trả lời phỏng vấn báo Asahi Shimbun (Nhật) Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, là Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi về những vấn đề song phương, làm sao để duy trì được quan hệ Việt Nam – Trung Quốc (Môi hở răng lạnh 4 Tốt và 16 chữ Vàng?).

“Chúng tôi cũng đề cập đến vấn đề tôn tạo đảo của Trung Quốc, chúng tôi cũng đề cập đến vấn đề xây dựng mới, trái phép các đảo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa và quan điểm của phía Việt Nam là rất rõ ràng. Quan điểm của hai nước là trước hết không làm cho tình hình căng thẳng thêm lên, đặc biệt là không để xảy ra xung đột.” Tướng Vịnh nói và khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc, ông nhấn mạnh “Họ ghi nhận ý kiến của chúng tôi. Tôi tin họ lắng nghe những gì Việt Nam mong chờ”.

Khi thông tấn Reuters đặt câu hỏi: “Ngày hôm qua các cơ quan báo chí nói Trung Quốc đưa các loại vũ khí hạng nặng đến các đảo nhân tạo của biển Đông? Ông đánh giá như thế nào về thông tin này?”, Tướng Vịnh trả lời như đang trên “Sao Hoả” không xứng với một Thứ trưởng Bộ quốc phòng của một nước : “Cho đến giờ này, tôi chưa có thông tin chính thức về vụ việc này! (???). Tuy nhiên nếu việc đó xảy ra trong thực tế, thì đó là một tín hiệu rất xấu cho tình hình trên biển Đông vốn đã đang phức tạp”.

Trả lời câu hỏi của BBC “Có xác minh được đảo nhân tạo mà Trung Quốc để pháo binh là đảo Gạc Ma?” , tướng Vịnh cũng không dám khẳng định mà chỉ ậm ờ “Đây là thông tin thôi chứ chúng tôi chưa xác minh được”.



Thanh Thảo
Tổng hợp từ FM, TNO, BBC...
Theo VietInfo

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mot de tap dan dot nat ngu xuan cho du ko ban nuoc thi cung mat nuoc de dang,mot bon dau oc heo lam sao ma biet gi de ma doi khang voi tua cong,nuoc minh bi lan chiem thi ko len tieng,nguoi ta giup minh thi minh am o`,,,cai do noi len viec thoa thuan ban dung nuoc viet nam cho tau cong trong hoi nghi thanh do la dung , duong duong thu truong quoc fong ma tau cong dem vu khi vao dat nuoc minh tu bao gio ma noi la ko co nguon tin xac minh,cung nen noi cho ro rang tau cong dang co mat bao nhieu nagn nguoi tren dat viet, viet nam mat nuoc la co that, hoi dong bao hay dung len