Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Trung Quốc tố cáo Mỹ thổi phồng hồ sơ Biển Đông tại Shangri La

mediaĐô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc tại Hội nghị Shangri La - Reuters
Đúng với dự doán, khẩu chiến Mỹ-Trung đã bùng lên tại diễn đàn thường niên về an ninh Châu Á mang tên Đối Thoại Shangri La, tổ chức tại Singapore. Đại diện Trung Quốc vào hôm nay 31/05/2015, đã lên tiếng tố cáo Hoa Kỳ thổi phồng vấn đề Biển Đông sau khi Trung Quốc bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu đích danh để đả kích về các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo nguy hiểm tại vùng Trường Sa.






Trong phát biểu trước diễn đàn, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc đã nhắc lại luận điểm cố hữu của Bắc Kinh là hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trên các đảo đá mà họ chiếm đóng tại vùng Trường Sa đều « chính đáng » và mang tính chất « hòa bình ».
Trưởng đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri La đã kêu gọi « nước khác » là hãy chấm dứt việc « gây bất hòa » trong khu vực. Nhân vật này khẳng định : « Không có lý do gì để thổi phồng vấn đề này tại Biển Đông ».
Tuyên bố của Đô đốc Trung Quốc là một lời tố cáo nhắm vào Hoa Kỳ. Vào hôm qua, trong phát biểu trước toàn thể diễn đàn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên tiếng quan ngại về các hành vi xây đảo của Trung Quốc tại Biển Đông làm gia tăng nguy cơ « tính toán sai lạc hay tạo ra xung đột giữa các nước có tranh chấp ».
Điểm đáng ghi nhận là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tố cáo đích danh Trung Quốc về các hoạt động bồi đắp và mở rộng đảo đá tại Trường Sa, đã « hơn hẳn tất cả các các nước có tranh chấp khác gộp lại, và hơn hẳn toàn bộ các hoạt động bồi đắp trong lịch sử khu vực ».
Đối với ông Ashton Carter, vấn đề là Trung Quốc đã thực hiện điều đó trong vỏn vẹn 18 tháng qua, và « hiện vẫn chưa rõ là Trung Quốc sẽ còn đi đến đâu... Và đó là nguyên nhân khiến vùng biển này đang trở thành nguồn gây căng thẳng ở khu vực ».
Trong phát biểu của mình vào hôm nay, vị Đô đốc Trung Quốc còn nhắc lại lập luận cố hữu về chủ quyền « không thể chối cãi » của Bắc Kinh tại Biển Đông, đồng thời hàm ý đe dọa về khả năng Trung Quốc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.
Theo nhân vật này, quyết định của Trung Quốc phụ thuộc đánh giá liên quan đến tình hình an ninh vào mức độ đe dọa đối với an ninh trên không và trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông.
Các công trình xây dựng và bồi đắp mà Trung Quốc đang rốt ráo tiến hành tại Biển Đông đã làm dấy lên lo ngại là Bắc Kinh có thể thiết lập một vùng phòng không trong khu vực. Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại rằng các hành động của Trung Quốc đe dọa quyền tự do hàng hải và hàng không.

Không có nhận xét nào: