Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Mỹ có cách ngăn Trung Quốc “gây rối”

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain cho rằng Trung Quốc không thiếu sáng suốt tới mức chọn đối đầu với ASEAN và Mỹ về vấn đề biển Đông

Ngày 29/5, trước khi khép lại chuyến thăm Việt Nam để lên đường tới Singapore tham dự Hội nghị Thượng đỉnh an ninh châu Á 2015 (Đối thoại Shangri-La), các thượng nghị sĩ (TNS) Mỹ John McCain, Jack Reed, Joni Ernst và Dan Sullivan thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã có cuộc trao đổi với báo giới tại TP HCM.

Cả thế giới sẽ lên án Trung Quốc


Mở đầu cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã lên án mạnh mẽ động thái nguy hiểm mới nhất của Trung Quốc ở biển Đông. Mỹ vừa nhận được thông tin Trung Quốc đã đưa hệ thống pháo tự hành di động tới khu vực cải tạo trái phép. Đây là diễn biến gây rối và leo thang, đồng thời cũng thúc đẩy Mỹ phải làm rõ để Trung Quốc hiểu rằng họ đã vi phạm luật quốc tế và cả thế giới sẽ lên án hành vi đó. “Chúng tôi không xung đột với Trung Quốc nhưng chúng tôi sẽ có các biện pháp nhất định để khiến họ chấm dứt các hành động như vậy” - ông McCain khẳng định.



Vị TNS này còn nhấn mạnh động thái của Trung Quốc tại biển Hoa Đông cũng như hành động bồi đắp lấn át trái phép tại biển Đông không những thách thức chủ quyền của Việt Nam và các nước khác thuộc khối ASEAN mà còn thử thách lợi ích quốc gia lâu đời của Mỹ, đe dọa các nguyên tắc về trật tự của thế giới tự do.



Các TNS Mỹ Jack Reed, John McCain, Joni Ernst và Dan Sullivan tại buổi họp báo (từ trái qua phải) Ảnh: Hoàng Triều Không chấp nhận tuyên bố chủ quyền phi pháp

Trước câu hỏi về phản ứng của Mỹ khi Trung Quốc hoàn toàn không có dấu hiệu định chấm dứt các hoạt động xây dựng và bồi lấp trái phép ở biển Đông, ông McCain cho biết tuyên bố mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rằng sẽ điều máy bay, tàu và duy trì hoạt động ở biển Đông để Trung Quốc hiểu Mỹ không chấp nhận những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ và những hoạt động cải tạo trái phép của họ. 


Cũng theo ông McCain, Việt Nam có thể phản đối hành vi trái phép của Trung Quốc thông qua các tổ chức và diễn đàn quốc tế như Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, các nước trong khu vực phải hối thúc sự tham gia của ASEAN để cùng phối hợp các hoạt động ngoại giao và kinh tế.


Mỹ có thể giúp đỡ các nước trong khu vực như Việt Nam và Philippines xây dựng năng lực hàng hải. “Không ai trong chúng ta muốn xung đột quân sự với Trung Quốc. Nhưng chúng ta phải ngăn chặn các hành vi gây hấn của họ bằng năng lực quốc phòng mạnh mẽ, bằng quan hệ hợp tác vững vàng, sử dụng các biện pháp ngoại giao và kinh tế nhằm cho Trung Quốc thấy rằng những gì họ đang làm là không thể chấp nhận được trong vị thế của một nước lớn” - ông McCain nhấn mạnh.


Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc khẳng định nếu Mỹ quyết tâm đến cùng yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động tại biển Đông thì sẽ không tránh khỏi cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ở biển Đông, TNS John McCain khẳng định: “Hành động của Trung Quốc gây kích động căng thẳng và có thể nói là đã đi quá xa khi đề cập tới một cuộc xung đột quân sự bởi chúng ta có thể sử dụng nhiều cách khác để hòa giải và thay đổi hành vi của Trung Quốc. Chúng ta không chấp nhận những hành động tuyên bố chủ quyền phi pháp và những hoạt động cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc. Tuy nhiên, các lãnh đạo Trung Quốc đủ thông minh để không đối đầu với các nước ASEAN và Mỹ.


Trong khi đó, TNS Dan Sullivian khẳng định những hành động của Trung Quốc đang làm nước này bị cô lập với các quốc gia khác. Ông cho rằng đối thoại Shangri-La tại Singapore là cơ hội tốt cho phái đoàn Mỹ gặp gỡ các quan chức quốc phòng nước khác để tranh thủ sự ủng hộ khu vực và quốc tế nhằm đối phó với Trung Quốc./Theo Người Lao động

Không có nhận xét nào: