Pages

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Người Tây Tạng lại tự thiêu phản đối chính sách trấn áp của Bắc Kinh

mediaDân Tây Tạng lưu vong biểu tình với biểu ngữ có chân dung của những người tự thiêu - REUTERS /Pichi Chuang
Theo loan báo của một đài phát thanh và một tổ chức phi chính phủ ngày hôm nay 28/05/2015, một phụ nữ Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chính sách trấn áp của chính quyền Bắc Kinh.





Tổ chức International Campaign For Tibet (ICT) và Đài phát thanh Châu Á Tự Do (RFA) cùng cho hay là cô Sangye Tso, 36 tuổi, đã có hành động tự thiêu trước sở cảnh sát thành phố Zhouni, tỉnh Cam Túc, để lại hai đứa con thơ. Sự việc đã bị chính quyền thành phố phủ nhận.
Hãng thông tấn Pháp nhắc lại cách đây một tuần, RFA và ICT cũng đưa tin có một người Tây Tạng, cha của bốn người con, đã tự thiêu ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi cũng có đông người Tây Tạng sinh sống. Như vậy, tính từ năm 2009 đến nay đã có ít nhất 140 vụ tự thiêu của người Tây Tạng.
Rất nhiều người trong số họ không chấp nhận được sự thống trị ngày càng lớn của người Hán, sắc tộc chiếm đa số tại Trung Quốc và chính sách trấn áp về tôn giáo cũng như về văn hóa của Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn cho rằng người Tây Tạng được hưởng tự do tín ngưỡng. Chính phủ rất chú trọng đến các đầu tư nhằm hiện đại hóa Tây Tạng cũng như là nâng cao mức sống cho người dân tại đây.
AFP cho hay trên nguyên tắc báo chí quốc tế được quyền đi vào hai vùng Tây Tạng và Cam Túc. Nhưng trên thực tế, các ký giả nước ngoài vẫn bị cấm đến gần hai khu vực nhiều căng thẳng này, nơi mà Bắc Kinh triển khai một lực lượng an ninh rất đông đảo.

Không có nhận xét nào: