Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Học giả Mỹ: Nếu Biển Đông có chiến tranh Bắc Triều Tiên sẽ nhảy vào

 Bình Nhưỡng không lên tiếng về vấn đề Biển Đông, nhưng một khi vùng biển này có biến rất có khả năng Bắc Triều Tiên sẽ "đục nước béo cò, cháy nhà hôi của".

                                               Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.

Đài VOA Hoa Kỳ bản tiếng Trung Quốc ngày 28/5 đưa tin, căng thẳng leo thang trên Biển Đông khiến một số chuyên gia, nhà phân tích tin rằng vùng biển này sẽ trở thành chiến trường của "Chiến tranh Thế giới III", nơi Trung - Mỹ đối đầu. Chương Gia Đôn, một nhà bình luận quốc tế Mỹ gốc Hoa cho rằng Biển Đông sẽ nổ ra một cuộc đại chiến khi đến thời điểm này chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ xuống thang.

Chương Gia Đôn nói với VOA: "Hiện tại Hải quân hoa Kỳ hiển nhiên đang phản ứng với yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng ta phải làm như vậy, vì hơn 200 năm nay nếu nói chính sách ngoại giao nào của Hoa Kỳ không thay đổi, thì đó chính là đảm bảo tự do hàng hải, hàng không. Về điểm này hiện tại Bắc Kinh đang xâm phạm lợi ích của Mỹ. Tôi cho rằng Washington sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định hành động."

Rick Fisher, chuyên gia các vấn đề quân sự châu Á từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế nói với VOA, xu hướng phát triển vũ khí hạt nhân của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên cũng là một nhân tố cần xem xét khi quan sát tình hình diễn biến trên Biển Đông. Mặc dù Bình Nhưỡng không lên tiếng về vấn đề Biển Đông, nhưng một khi vùng biển này có biến rất có khả năng Bắc Triều Tiên sẽ "đục nước béo cò, cháy nhà hôi của", ông Rick Fisher bình luận.

"Bắc Triều Tiên sẽ nhanh chóng tham dự (xung đột Biển Đông). Chỉ cần Bình Nhưỡng có thể chứng minh năng lực tên lửa đạn đạo là họ sẽ tham dự, vì Triều Tiên có thể tự mình quyết định có tham gia cuộc chiến ở Biển Đông hay không nhằm gây thêm áp lực buộc Mỹ phải nhượng bộ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên. Một khi nổ ra nguy cơ ở Biển Đông, Bắc Triều Tiên lập tức trở thành nhân tố cực kỳ nguy hiểm", chuyên gia này bình luận.

Trong khi đó theo nhà đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ George Soros mới đây phát biểu tại Ngân hàng Thế giới IMF, một khi kinh tế Trung Quốc xuất hiện nguy cơ khủng hoảng, Bắc Kinh rất có khả năng phát động Đại chiến Thế giới III để tháo ngòi nổ từ dư luận trong nước, duy trì ổn định xã hội. George Soros cho rằng dù Mỹ không trực tiếp khai chiến, Trung Quốc cũng có thể gây xung đột quân sự với đồng minh của Mỹ là Nhật Bản. Nếu điều này xảy ra thì nói Chiến tranh Thế giới III có thể nổ ra là không ngoa.

George Soros phân tích từ góc độ kinh tế, ông kêu gọi Washington giúp giải quyết vấn đề đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc bằng việc đưa nó vào quỹ đạo tiền tệ thế giới, từ đó chuyển đổi nền kinh tế Trung Quốc nhằm tránh đổ vỡ, khủng hoảng để Bắc Kinh lâm vào cảnh "đói ăn vụng, túng làm liều". Muốn tránh cái ông gọi là Chiến tranh Thế giới III, George Soros cho rằng Washington cần chấp nhận thỏa hiệp với Bắc Kinh về kinh tế.

Hồng Thủy

(Giáo Dục)

Không có nhận xét nào: