Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Xảy ra động đất 7,8 độ Richter ở Nhật

Động đất ở Nhật Bản hôm 30/5/2015
Trận động đất với cường độ 7,8 độ Richter xảy ra lúc 18h30 giờ địa phương.
Một trận động đất mạnh dưới biển ở miền nam Nhật Bản đã làm rung chuyển các tòa nhà ở Tokyo và có thể cảm nhận được trên khắp đất nước.
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ nói trận động đất 7,8 độ Richter này ở độ sâu hơn 660 km. Trận động đất xảy ra lúc 18:30 giờ địa phương (11:30 GMT).

Các tòa nhà ở thủ đô Nhật Bản đã bị lung lay trong gần một phút. Hiện chưa thông tin về thiệt hại nghiêm trọng. Nhật Bản chưa đưa ra cảnh báo nào về sóng thần.
Tuy nhiên, tuy nhiên theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, cơ quan cứu hỏa Tokyo đã nhận được các cuộc gọi về những người bị chấn thương do bị ngã.

'Hành khách bị ùn tắc'

Reuters cho hay các chuyến tàu trên tuyến đường sắt cao tốc Shinkansen giữa Tokyo và Osaka đã bị ngừng lại một thời gian ngắn do mất điện.
Một số chuyến tàu ở Tokyo cũng phải dừng lại để kiểm tra an toàn, khiến hành khách bị ùn tắc ở nhiều nhà ga bận rộn của thành phố.
Michiko Orita, một cư dân của đảo Hahajima, gần tâm chấn, nói với đài NHK:
"Nó rung chuyển rất dữ dội. Bàn thờ Phật của chúng tôi bị lắc đi lắc lại rất mạnh.
"Tôi chưa trải qua bất cứ điều gì như thế, nó rất đáng sợ."
Còn Đặng Xuân Quỳnh, một công dân Việt Nam đang làm việc ở Nhật Bản và ở một khu vực thuộc ngoại ô Tokyo cho BBC hay chỗ ở của cô 'không bị tác động mạnh lắm' dù động đất đo được khoảng 4 độ Richter.

'Ít nguy cơ sóng thần''

Nhưng cô cho hay các bạn bè của cô ở Tokyo đã cảm thấy tác động mạnh hơn của trận động đất.
Từ Saitama, Xuân Quỳnh nói với BBC:
"Tôi có theo dõi Facebook của các bạn tôi ở Tokyo thì mọi người cũng bảo lâu ngày mới xảy ra một trận động đất lớn như thế này.
"Các bạn đang đi tàu thì tàu cũng bị dừng lại, nói chung lâu rồi mới xảy ra một trận động đất như vậy nên mọi người cũng ngạc nhiên."
Naoki Hirata, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Động đất của Đại học Tokyo, nói:
"Đây là một trận động đất rất lớn ... các rung lắc được cảm nhận trong một khu vực rộng lớn ... thật may mắn, bởi vì nó ở sâu, nên có rất ít nguy cơ gây sóng thần."
Nhật Bản là một trong những quốc gia thường xảy ra động đất nhất trên thế giới.
Hồi tháng 3/2011, một trận động đất lớn 9,0 độ Richter đã dẫn tới một cơn sóng thần khiến gần 20.000 người thiệt mạng ở đông bắc Nhật Bản và gây ra rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi.

Không có nhận xét nào: