Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Tình hình Biển Đông gay cấn đến nỗi khối Châu Âu EU cũng phải lên tiếng

Vào chiều thứ sáu 29/5 khối Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản ra một thông báo chung, trong đó hai bên cho thấy mối quan tâm của họ về chuyện vùng Biển Đông đang bị mất quân bình một cách nguy hiểm.

Photo Courtesy: Reuters
 
Cali Today News – Sau khi Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe gặp gỡ Chủ Tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk và các lãnh đạo khác, hai bên ra thông báo, có đoạn: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến ở Biển Đông và rất lo ngại trước bất kỳ hành động đơn phương nào làm đảo lộn nguyên trạng và gây thêm căng thẳng trong khu vực”.
 
Ngoài ra tuyên bố chung còn thúc giục các bên phải biết tự kiềm chế, kể cả việc hăm dọa dùng vũ lực và răn đe các nước khác trong vùng. Nhưng cả Nhật và EU không nêu đích danh Trung Quốc trong vấn đề này.
 
Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter cũng đã hô hào không nên quân sự hóa vùng Biển Đông, một vùng rất quan yếu cho hải trình vận chuyển hàng hóa và tự do thông thương trên thế giới.  
 
Trong cuộc họp báo chung, Chủ Tịch Hội Đồng khối EU Tusk nói: “Chúng tôi đồng ý là bất đồng phải được giải quyết bằng đường lối ngoại giao và theo tinh thần của công pháp quốc tế”.
 
Cùng với Chủ Tịch Ủy Ban EU là Jean-Claude Juncker, ông Tusk đang dẫn đầu phái đoàn Châu Âu họp hàng năm ở Tokyo với chính phủ Nhật. Cả hai phía đặt quyết tâm sẽ đạt một thỏa thuận về tự do mậu dịch cho Nhật và Châu Âu vào cuối năm nay. 
 
Đào Nguyên (Reuters)

Không có nhận xét nào: