Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Mỹ: Trung Quốc đã đặt vũ khí trên đảo nhân tạo ở Biển Đông nằm trong tầm tấn công một hòn đảo của Việt Nam

Hoa Kỳ hôm nay loan báo Trung Quốc đã đặt các hệ thống vũ khí trên một đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông.

Các giới chức Mỹ cho hay 2 khẩu pháo tự hành lớn bị Hoa Kỳ phát hiện ít nhất vài tuần trước, càng làm tăng thêm các quan ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các dự án khai hoang lấp biển để phục vụ cho mục đích quân sự.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các giới chức nói rằng dù việc này không đề ra mối đe dọa cho tàu hay máy bay Mỹ nhưng có thể vươn tới các đảo kế cận.



Các giới chức Mỹ cho biết các vũ khí này nằm trong tầm tấn công một hòn đảo mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền nơi mà chính phủ nước này đã trang bị một số loại vũ khí khác nhau.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Brent Colburn, cho hay Hoa Kỳ được thông tin về sự hiện diện của loại vũ khí này nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết vì đây là vấn đề tình báo.

Một phát ngôn nhân tòa đại sứ Trung Quốc khẳng định các hoạt động trên các hòn đảo Trung Quốc chủ yếu là hoạt động dân sự.

Trung Quốc thời gian qua đã cấp tập lấn biển, xây các đảo nhân tạo ở biển Đông, gây quan ngại cho nhiều nước.

Tin này được đưa ra trong khi Bộ trưởng Quốc phòng các nước Châu Á-Thái Bình Dương trong đó có Mỹ, Trung Quốc, và Việt Nam đang tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực mà vấn đề Biển Đông được dự kiến là chủ đề chiếm ưu tiên cao trong nghị trình thảo luận.

Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain nói diễn tiến mới này có thể làm căng thẳng thêm tình hình nhưng không dẫn tới xung đột.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở TPHCM trong chuyến thăm Việt Nam hôm 29/5, ông McCain nói diễn tiến này đáng quan ngại rằng cần phải cho Trung Quốc hiểu rằng các hành động của họ vi phạm luật quốc tế và sẽ bị toàn thế giới lên án.

Ông McCain nói ‘Chúng ta không gây xung đột với Trung Quốc nhưng có thể có một số biện pháp nhất định khiến Trung Quốc phải chùn bước trong các hoạt động kiểu này.’

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh từ chối bình luận về vụ việc, nói rằng không có thông tin về các loại vũ khí vừa kể.

Trả lời báo giới về thông tin liên quan đến việc Trung Quốc điều động vũ khí ra các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Hải Bình, hôm 28/5 cho biết Việt Nam đang theo dõi sát các diễn tiến trong các vùng biển này.

Giới phân tích quân sự ở Châu Á cho rằng việc bố trí các khẩu pháo tự hành trên các đảo vừa xây dường như biểu tượng cho ý định của Trung Quốc hơn là một diễn tiến quan trọng có thể làm nghiêng ngã cân bằng lực lượng.

Nguồn: Reuters/AP/ The Wall Street Journal

Theo VOA

Không có nhận xét nào: