Pages

Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Tướng Vịnh lên tiếng về thông tin Trung Quốc kéo pháo ra Trường Sa

Các nhà phân tích cho rằng, pháo Trung Quốc có thể tạo ra mối đe dọa với các điểm đảo Việt Nam đang đóng giữ gần đó.

                                 Tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Đối thoại Shangri-la, ảnh: IISS.

Reuters ngày 30/5 đưa tin, trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn này bên lề Đối thoại Shangri-la ngày hôm qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng đoàn Việt Nam dự diễn đàn an ninh thường niên quan trọng nhất của khu vực tại Singapore cho biết: Nếu thông tin Trung Quốc đã đặt pháo phòng không di động trên đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) là sự thật thì đó là diễn biến mới rất đáng lo ngại.

Tướng Vịnh được Reuters dẫn lời cho rằng, đây có thể là dấu hiệu rất xấu cho một tình huống rất phức tạp ở Biển Đông. Trước đó hôm Thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã kéo pháo ra một hòn đảo nhân tạo. Các nhà phân tích cho rằng, pháo Trung Quốc có thể tạo ra mối đe dọa với các điểm đảo Việt Nam đang đóng giữ gần đó.

Trưởng đoàn Việt Nam cho biết, ông mong muốn cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc: "Tôi luôn luôn hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ luôn có trách nhiệm với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, không bỏ qua những hành vi vi phạm pháp luật quốc tế".

Bình luận về cuộc tiếp xúc song phương với trưởng đoàn Trung Quốc Tôn Kiến Quốc hôm Thứ Sáu, Reuters dẫn lời tướng Vịnh nói rằng: "Chúng tôi là quân nhân nên chúng tôi rất rõ ràng và thẳng thắn chứ không giống như các nhà ngoại giao. Chúng tôi đã thể hiện rất rõ quan điểm của mình về việc bảo vệ chủ quyền của chúng tôi, tôn trọng luật pháp quốc tế và duy trì trách nhiệm giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Đưa tin về cuộc gặp này, tờ Nam Phương Đô Thị khá có uy tín tại Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi của ông Tôn Kiến Quốc rằng Việt Nam nên "nhận thức tỉnh táo và phản ứng có tính xây dựng trước can thiệp ác ý của phương Tây vào vấn đề Biển Đông" mà chúng tôi đã phân tích TẠI ĐÂY.

Tờ báo này đã không đả động gì đến những phát biểu thẳng thắn của tướng Vịnh về vấn đề Biển Đông mà chỉ đưa một câu cụt lủn để đánh lạc hướng dư luận: "Tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, Việt Nam cam kết sẵn sàng trao đổi ý kiến với phía Trung Quốc trên tinh thần đồng chí, giải quyết các bất đồng qua đàm phán hòa bình, duy trì hòa bình ổn định trong khu vực".

 Hồng Thủy

(Giáo Dục)

Không có nhận xét nào: