Pages

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Biển Đông Sóng Ngầm


Sóng Biển Đông trôi dạt về đâu...

Nhật báo Hoa Kỳ Journal Sentinel hôm Thứ Hai cho biết rằng Hải quân Mỹ đang đưa tàu chiến USS Milwaukee vào Biển Đông.

Lễ trao nhiệm vụ cho taù này xuất quân tổ chức hôm Thứ Bảy ở hồ Lake Michigan tại Milwaukee's Veterans Park, với khoảng 4,000 người tham dự lễ ra quân, trong một ngày có tuyết rơi.

Journal Sentinel ghi lời Hạm Trưởng Kendall Bridgewater rằng tàu chiến USS Milwaukee này là sức mạnh tối tân kỹ thuật Hoa Kỳ, có thể hoạt động sát bờ, và chạy nhanh hơn trong khi lặng lẽ hơn các tàu chiến khác.

Tàu chiến này có khả năng dò mìn đáy biển, có thê tác chiến chống tàu ngầm và các tàu chiến khác trong nhiều điạ hình.

Đô đ6c Michelle Howard, Phó Tư Lệnh Hành Quân hải Quân, nói nhiệm vụ tàu chiến này ở Biển đông là bảo đảm thông thương hải hành cho thế giới.

Trong khi đó, thông tấn Bloomberg nói rằng các công ty Nhật đang mời goị các quôc gia trong khôi ASEAN mua vũ khí -- và đó là lần đầu kể từ Thế Chiến 2, các hãng Nhật được phép xuất cảng vũ khí.

Mục tiêu các vũ khí này: xung đột Biển Đông.

Các công ty Nhật đang tìm khách mua vũ khí là: Mitsubishi, Kawasaki, Hitachi và một số công ty khác.

Bộ Trưởng Quôc Phòng Nhật Bản, Tướng Nakatani, nói rằng chuyện chế tạo vũ khí và rao bán vũ khí cho các nước trong khu vực chủ yếu là vì hòa bình Biển Đông, và vì cần thông thương hải hành.

Thông tấn Reuters cũng ghi nhận lời Trung Quốc hô hào “Tránh quân sự hoá Biển Đông”...

Chớ nghe mà tưởng thiệt. Nhưng cũng cần phải nghe vậy.

Phát ngôn viên Hong Lei của Bộ ngoại giao Trung Quốc tỏ ý hy vọng mọi quốc gia tham gia nỗ lực tránh quân sự hoá Biển Đông – trả lời câu hỏi về việc bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng phi đạo tại Trường Sa, ông Hong nói: liên kết công việc xây dựng cơ sở với quân sự hoá là vô căn cứ.

Ông Hong nhấn mạnh: Trung Quốc theo đuổi chính sách phòng thủ, và bản chất của chương trình xây dưng đảo nhân tạo là phòng thủ, các nước liên quan nên góp phần duy trì an toàn và ổn định tại Biển Đông.

Ông Hong nhắc lại chủ trương của Beijing là thuơng luợng song phương để giải quyết tranh chấp, không quốc tế hoá vấn đề, cũng như không công nhận thảm quyền của toà trọng tài quốc tế tại The Hague là định chế quốc tế nhận đơn kiện của Philippines.

Trong khi đó, bản tin RFI ghi rằng Trung Quốc tuyên bố tiếp tục xây cơ sở quân sự ở Biển Đông.

Bất chấp phản đối của quốc tế, Trung Quốc tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự tại Biển Đông. Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân các công trình đó «cần thiết cho chính sách phòng thủ» của Bắc Kinh nhưng Trung Quốc «không quân sự hóa» vùng biển này.

Hãng thông tấn Bloomberg trích lại phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) ngày 22/11/2015 tại Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 10 tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. Nhân vật số 2 trong ngành ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: «Xây dựng và duy trì cơ sở quân sự cần thiết nhằm mục đích phòng phủ và bảo vệ đảo và các bãi đá (…) Không nên gắn liền các cơ sở đó với việc quân sự hóa các hòn đảo và bãi đá trong vùng Biển Đông».

RFI cũng ghi lời một số nhà phân tích cho rằng, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ lặp lại quan điểm « không quân sự hóa » Biển Đông, điều từng được Chủ tịch Tập Cận Bình nêu lên khi hội kiến với Tổng thống Barack Obama hồi tháng 9/2015.

Trong khi đó, VOA ghi rằng báo chí Việt Nam hôm Chủ nhật loan tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhận lời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mời ông sang thăm Việt Nam khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 ở Malaysia.

Những tờ báo này nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận lời mời đi thăm Việt Nam trong tương lai gần, nhưng thời điểm của chuyến đi thăm không được loan báo.

Vẫn theo báo chí Việt Nam, trong cuộc gặp ở thủ đô của Malaysia hôm thứ Bảy 21/11, Tổng thống Obama nói Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông.

Bao giờ Obama thăm Hà Nội?

Tháng 12-2015 là khó lắm đấy, vì phaỉ giữ truyền thống Lễ Giáng Sinh ở Bạch Ốc.

Tết Tây thì hiển nhiên là không rồi. Vì là dịp cho các gia đình Mỹ đoàn tụ.

Tết Ta có thể chăng? May ra.

Nhưng không hẳn để thăm Việt Nam đâu. Haỹ nhớ rằng Tết Ta dự kiến là ngày 8 tháng 2-2016 (dương lịch).

Tuyệt vời, Obama sẽ nghĩ rằng tuyệt vời. Vì truyền thống Lễ Tình yêu Valentine là khoảng giữa tháng 2 dương lịch năm 2016 -- chính xác là ngày 14 tháng 2-2016.

Tại sao chính phủ Hà Nội không mời cả ông bà Obama sang mừng Valentine Day ở Hà Nội nhỉ?

Ông Obama có thể lắc đầu, lấy cớ bận rộn, nhưng bà Obama sẽ gật đầu ngay chớ... may ra.

Vâng, may ra.

Trần Khải

(Việt Báo)

Không có nhận xét nào: