Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Lãnh đạo quân Mỹ nghi ngờ động cơ TQ



Đô đốc Mike Mullen phát biểu trong buổi họp báo ở Tokyo.




Quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ, người kết thúc không lâu chuyến thăm Trung Quốc và mới tới Nhật Bản, cho biết khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là rõ rệt và "hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn" là điều cần thiết nếu hai bên muốn phát triển một mối quan hệ tin cậy.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, phát biểu tại Tokyo hôm thứ Sáu, cho hay ông tin rằng chuyến thăm gần đây tới Trung Quốc đã giúp cải thiện giao tiếp và các mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và cường quốc châu Á đang phát triển nhanh chóng này.

Thế nhưng lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ nói thêm rằng sự tăng trưởng sức mạnh quân sự củaTrung Quốc là một vấn đề "quan ngại nghiêm trọng."

Và ông Mullen cũng cho rằng "hiện vẫn còn quá sớm" để nhận định liệu việc tăng tốc quân sự của Trung Quốc chỉ để phục vụ "mục tiêu đơn thuần là quốc phòng" hay không, như tuyên bố của quốc gia cộng sản này.


Ông Mullen đến thăm Nhật Bản sau khi ở thăm gần bốn ngày tại Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã đưa ra các nhận xét trên tại một cuộc họp báo ở Nhật Bản sau chuyến thăm Trung Quốc và đồng minh ở khu vực, Hàn Quốc.

'Chặng đường dài'



Đô đốc Mullen thăm các đơn vị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (Hình: AP.)




Đề cập đến Trung Quốc, tướng Mullen nói: "Chúng tôi bắt đầu xây dựng một mức độ tin cậy. Hiện vẫn còn cả một chặng đường dài."

"Tôi hiểu rõ điều đó. Và tôi không hề ảo tưởng rằng chúng tôi đã hàn gắn được một thứ gì đó như là quan hệ đối tác với Quân Giải Phóng Nhân dân TQ (PLA,)

"Có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ làm được điều đó.

"Sự khác biệt giữa chúng tôi vẫn còn lại một cách hoàn toàn, nhưng việc thiết lập một mối quan hệ phải bắt đầu ở một điểm nào đó."

Trước đó, tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc phê phán việc Hoa Kỳ có những cuộc tập trận chung ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Mike Mullen ở Bắc Kinh, Tướng Trần Bỉnh Đức có vẻ ám chỉ các cuộc tập trận hải quân gần đây của Mỹ với Philippines, Nhật và Úc.

Tại cuộc họp báo hôm 11/7, Tướng Trần Bỉnh Đức nói các cuộc tập trận chung là "không phù hợp".

Ông Mike Mullen là tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ năm 2007 và chuyến thăm của ông diễn ra trong bối cảnh mà các nhà báo nói là quan hệ quân sự giữa hai bên lại một lần nữa bị thử thách qua vấn đề Biển Đông.

Trước chuyến thăm các nước khu vực Đông Á của ông Mullen không lâu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates, từng cảnh báo hồi tháng Sáu rằng các cuộc đụng độ có thể nổ ra ở trong vùng Biển Đông, trừ khi các quốc gia có tranh chấp lãnh hải, thông qua được một cơ chế giải quyết tranh chấp của họ một cách hòa bình.

Không có nhận xét nào: