Pages

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

LM Giuse Đinh Hữu Thoại bị cấm xuất cảnh

Thanh Quang, phóng viên RFA

Ngày 12/7, Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh Văn phòng tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị công an cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh ngăn chận không cho xuất cảnh sang Campuchia.

Photo courtesy of DCCT
LM Đinh Hữu Thoại (trái) và LM Vinh sơn Phạm Trung Thành – Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế (phải) cùng gia đình Giáo sư Phạm Minh Hoàng tại Sài Gòn hôm 26-06-2011.


Vụ này diễn ra chỉ 3 ngày sau khi giới cầm quyền VN thực hiện hành động tương tự đối với Cha Giám Tỉnh Phạm Trung Thành cũng thuộc Dòng tu này. Mời quý vị theo dõi trường hợp của LM Đinh Hữu Thoại qua cuộc trao đổi giữa LM với phóng viên Thanh Quang như sau:


Ngăn cấm không lý do

Thanh Quang: Kính chào Linh mục. Trước hết xin Linh mục cho biết chuyện gì đã xảy ra mà công an Mộc Bài tuyên bố Cha không được xuất cảnh từ giờ cho tới năm 2015?

LM Đinh Hữu Thoại: Thực sự tôi cũng không hiểu lý do gì. Ngày 12 tháng 7 vừa rồi tôi có việc phải đi Campuchia với 2 người khác. Ra đến cửa khẩu, 2 người kia được xuất cảnh trong khi tôi bị giữ lại khá lâu. Lúc đầu họ không nói gì hết. Nhưng cuối cùng khi đoàn gồm bốn mươi mấy người qua hết rồi thì họ mới cho biết tôi không được xuất cảnh cho tới 2015. Tôi yêu cầu họ chứng minh cho tôi quyết định cấm xuất cảnh của Bộ Công an như họ nói, nhưng họ không chứng minh được. Cho đến bây giờ tôi cũng chưa biết tại sao họ ngăn chận, không cho tôi xuất cảnh như vậy.


Thanh Quang: Nhưng công an có lời giải thích nào không, thưa Linh mục?


LM Đinh Hữu Thoại: Công an cửa khẩu Tây Ninh chỉ nói Bộ Công an chỉ đạo, ra lệnh như vậy. Chứ họ không giải thích lý do nào thêm nữa.



Linh mục Vinh sơn Phạm Trung Thành – Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn hôm 26-06-2011. Courtesy dcct.



Thanh Quang: Trường hợp của Linh mục cũng giống như trường hợp của Cha Giám Tỉnh Phạm Trung Thành. Linh mục có nghĩ là những tu sĩ thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đang bị công an cô lập, không cho ra nước ngoài không? Hay họ chỉ ngăn chận riêng Linh mục và Cha Phạm Trung Thành mà thôi?


LM Đinh Hữu Thoại: Trước mắt là chúng tôi gồm 3 người, kể cả Cha Lê Quang Uy. Cha Uy chưa đi thôi, chứ nếu Ngài đi thì cũng lâm vào trường hợp như tôi và Cha Thành thôi. Còn chuyện họ có lên kế họach chận hết các tu sĩ thuộc Dòng Chúa Cứu Thế hay không thì tôi không biết. Chứ trước mắt thì thấy 3 người bị rồi đó.


Công An vi phạm pháp luật?

Thanh Quang: Thưa Linh mục, theo pháp luật VN thì trước những hành động không được minh bạch như vậy, Cha có quyền nhờ luật sư đưa vụ việc ra tòa án để nhờ làm rõ vấn đề. Vậy Linh mục và Dòng Chúa Cứu Thế có dự định đưa vụ này ra trước công luận, cũng như lấy lại sự công bằng cho các Linh mục không ?

LM Đinh Hữu Thoại: Về bản thân tôi, theo chỗ tôi tìm hiểu, thì tôi không thuộc diện bị cấm xuất cảnh. Cho nên việc họ ngăn chận tôi ở cửa khẩu như vậy là trái pháp luật. Nếu muốn ngăn chận thì họ phải gởi văn bản báo trước cho tôi biết là tôi thuộc diện nào. Trước mắt, nếu công an cửa khẩu Tây Ninh trưng ra được quyết định cấm tôi xuất cảnh, thì tôi sẽ kiện quyết định đó của Bộ Công an. Còn ở đây họ không trưng ra bằng chứng được thì theo pháp luật, tôi sẽ kiện họ vì họ là tác nhân trực tiếp ngăn cản không cho tôi xuất cảnh. Tôi sẽ làm chuyện đó.


Thanh Quang: Thưa Linh mục, chúng tôi được biết là Cha Giám Tỉnh Phạm Trung Thành cũng sẽ đưa trường hợp vừa rồi của Ngài lên Bộ Công an, nói thẳng là CA TPHCM đã vi phạm pháp luật. Theo chỗ Linh mục biết thì Cha Giám Tỉnh có thực hiện điều này chưa?


LM Đinh Hữu Thoại: Hình như Ngài đã gởi kháng thư tới các cấp lãnh đạo nhà nước rồi. Vì như chúng ta đã thấy kháng thư trên website đã gởi đi các nơi rồi. Và câu sau cùng của kháng thư có yêu cầu giới hữu trách xử lý việc này và mong là chấm dứt hành động như vậy của công an TP.


Thanh Quang: Thưa Linh mục, sau khi công an ngăn cản Linh mục xuất cảnh thì Linh mục có liên lạc với Bộ Công an để tìm hiểu vấn đề cho minh bạch hơn trước hành động như vậy của công an cửa khẩu Tây Ninh?


LM Đinh Hữu Thoại: Vì tôi chưa có chứng cứ là Bộ Công an ra quyết định ngăn cấm tôi cho nên bây giờ tôi có liên lạc lên đó thì họ cũng chối bỏ, và sự việc cũng không đi tới đâu. Do đó, theo pháp luật thì tôi kiện nơi ngăn cản tôi xuất cảnh mà không đưa ra lý do chính đáng, không giải thích được lý do. Còn bây giờ nếu công an cửa khẩu muốn tránh trách nhiệm thì họ phải đưa quyết định của Bộ Công an cho tôi. Rồi khi đó, tôi sẽ kiện Bộ Công an. Trình tự là như vậy.


Thanh Quang: Xin cảm ơn Linh mục Đinh Hữu Thoại.


Không có nhận xét nào: